แคลิฟอร์เนียเผชิญไฟป่าหนัก เผาทำลายพื้นที่กว่า 8.5 ล้านไร่แล้วในปีนี้

นายแกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ระบุว่าในปี 2563 เกิดเหตุไฟป่า 7,860 ครั้ง เผาทำลายพื้นที่กว่า 8.59 ล้านไร่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

สำนักป่าไม้และการป้องกันไฟป่ารัฐแคลิฟอร์เนีย และสำนักป่าไม้สหรัฐ ยังต่อสู้กับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความช่วยเหลือจากทีมเจ้าหน้าที่ของรัฐมอนแทนา ยูทาห์ เท็กซัส และนิวเจอร์ซี นิวซัมระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 17,000 คนและรถดับเพลิง 2,200 คันปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าในรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพุธ (16 ก.ย.) ไฟป่าออกัสต์ คอมเพล็กซ์ ในเทศมณฑลเมนโดซิโน เป็นไฟป่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ของรัฐ และยังขยายพื้นที่การเผาไหม้ต่อเนื่อง ทำลายที่ดินแล้ว 2.01 ล้านไร่ โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้เพียงร้อยละ 30

ส่วนไฟป่าครีก เผาทำลายพื้นที่กว่า 556,000 ไร่ ในเทศมณฑลเฟรสโนและมาเดรา โดยสถิติช่วงเช้าของวันพุธ (16 ก.ย.) ระบุว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้เพียง 18%

สำนักป่าไม้และการป้องกันไฟป่ารัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า สถานการณ์ไฟป่า นอร์ธ คอมเพล็กซ์ ในเทศมณฑลบัตต์ พลูมัส และยูบา ยังคงทรงตัว โดยเผาไหม้พื้นที่แล้วกว่า 691,300 ไร่ สามารถควบคุมไฟได้แล้ว 36%

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ซานฟรานซิสโก ครอนิเคิล รายงานว่า สำนักงานเฝ้าระวังบรรยากาศคอเปอร์นิคัส (CAMS) ซึ่งเป็นสำนักงานด้านวิทยาศาสตร์ของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุว่าควันไฟจากไฟป่าครั้งร้ายแรงในรัฐแคลิฟอร์เนีย ออริกอน และวอชิงตัน ซึ่งตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ จะลอยข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกและส่งผลกระทบต่อบรรยากาศเหนือทวีปยุโรปช่วงสุดสัปดาห์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top