สหรัฐขู่คว่ำบาตรต่างชาติค้าอาวุธกับอิหร่าน

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐประกาศขู่ที่จะนำมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่มาใช้ เพื่อสกัดบริษัทค้าอาวุธต่างชาติไม่ให้ขายอาวุธแก่อิหร่าน หลังจากที่มาตรการห้ามค้าอาวุธกับอิหร่านขององค์การสหประชาชาติ (UN) สิ้นสุดลง

นายปอมเปโอกล่าวในช่วงแถลงข่าวร่วมกับนายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษว่า “เราจะขอให้ UN นำมาตรการคว่ำบาตรกลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อให้มาตรการห้ามค้าอาวุธมีผลบังคับใช้เป็นการถาวรตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป”

นายปอมเปโอระบุว่า สหรัฐจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นเพื่อให้มั่นใจว่ามาตรการคว่ำบาตรจะมีผลบังคับใช้จริง

ขณะที่นายเอลเลียต อับรามส์ ผู้แทนพิเศษของสหรัฐประจำอิหร่านและเวเนซุเอลา กล่าวว่า มาตราการคว่ำบาตรของ UN ต่ออิหร่านจะถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งในคืนวันเสาร์นี้

นายอับรามส์เผยในระหว่างให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า “มาตรการห้ามค้าอาวุธจะนำกลับมาใช้อีกครั้งแน่นอน รวมทั้งข้อจำกัดอื่นๆ ด้วย ได้แก่ การห้ามไม่ให้อิหร่านเข้าร่วมโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม รวมทั้งกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆ การห้ามเข้าร่วมทดสอบและพัฒนาขีปนาวุธ การห้ามส่งมอบเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับขีปนาวุธแก่อิหร่าน”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอับรามส์จะเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรในวันจันทร์นี้ ซึ่งเขากล่าวว่าจะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top