“ทรัมป์” ทวีตแสดงความยินดี-หวังคุย “ซูงะ” ผู้นำญี่ปุ่นคนใหม่เร็วๆ นี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐแสดงความยินดีกับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ เนื่องในโอกาสที่นายซูงะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อจากนายชินโซ อาเบะ และเปิดเผยว่า เขาหวังที่จะได้พูดคุยกับผู้นำคนใหม่ของญี่ปุ่นในอนาคตอันใกล้นี้

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความว่า “ขอแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ เรื่องราวของชีวิตท่านนั้นยอดเยี่ยมาก ผมรู้ว่าท่านจะต้องทำงานที่ยิ่งใหญ่เพื่อญี่ปุ่นและโลก ผมตั้งตารอที่เราจะได้พูดคุยกันในเร็วๆ นี้”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บรรดาผู้นำโลกหลายคนต่างก็ต้องเผชิญกับความท้าทายในการจัดการด้านความสัมพันธ์กับปธน.ทรัมป์ซึ่งไม่มีประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่งสาธารณะก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 และปธน.ทรัมป์ยังดำเนินนโยบายการทูตที่ไม่สามารถคาดเดาได้ และไม่เป็นไปตามแบบแผน

อย่างไรก็ตาม นายชินโซ อาบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น มีความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับปธน.ทรัมป์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเวลาเล่นกอล์ฟด้วยกัน โดยปธน.ทรัมป์เรียกนายอาเบะว่า “เพื่อนที่ดีมากของผม”

ด้านนายซูงะนั้นต่างจากนายอาเบะและสมาชิกสภานิติบัญญัติรายอื่นๆ โดยนายซูงะไม่ได้มีเชื้อสายจากบุคคลในแวดวงทางการเมือง เขาเป็นลูกชายคนโตของชาวไร่สตอเบอรี่ในจังหวัดอากิตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น และเขาเคยทำงานที่โรงงานกระดาษแข็งก่อนที่จะเข้าสู่เวทีทางการเมือง

ทั้งนี้ นายซูงะเป็นบุคคลสาธารณะในรัฐบาลของนายอาเบะมาตลอดเกือบ 8 ปี โดยดำรงตำแหน่งหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และจัดงานแถลงข่าววันละ 2 ครั้งในฐานะโฆษกระดับสูงของรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top