ไบต์แดนซ์ มั่นใจรัฐบาลจีนไฟเขียวดีลขาย TikTok ในสหรัฐ

บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก (TikTok) แสดงความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า การเป็นพันธมิตรกับบริษัทออราเคิล คอร์ป จะผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของรัฐบาลจีน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการฝ่าด่านทางการเมืองเพื่อให้สามารถขายกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐได้

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แม้ว่ารัฐบาลจีนมีสิทธิอันชอบธรรมในการขัดขวางดีลการขายกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐครั้งนี้ แต่ก็มีแนวโน้มว่า ทางการจีนจะอนุมัติข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากดีลครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนอัลกอริทึ่มของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ใช้ในการให้บริการของติ๊กต็อก

ทั้งนี้ ไบต์แดนซ์ได้บรรลุข้อตกลงขายกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐให้กับบริษัทออราเคิลแล้ว อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวยังต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลจีนและสหรัฐ

รายงานล่าสุดระบุว่า ผลการเจรจาล่าสุดระหว่างรัฐบาลสหรัฐและไบต์แดนซ์ปรากฎว่า ไบต์แดนซ์ยินยอมให้บริษัทสหรัฐเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทแห่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นจากการซื้อกิจการติ๊กต็อก

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นักลงทุนสหรัฐ ซึ่งรวมถึงออราเคิล คอร์ปและวอลมาร์ทจะเข้าถือหุ้นอย่างน้อย 60% ในติ๊กต็อก และบริษัทแห่งใหม่จะมีชื่อว่า “ติ๊กต็อก โกลบอล”

ทั้งนี้ บอร์ดบริหารของติ๊กต็อก โกลบอล จะมีกรรมการส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน และชาวอเมริกันจะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

นอกจากนี้ ออราเคิลจะเข้าถือหุ้นในติ๊กต็อก โกลบอล จำนวน 20% และผู้บริหารของวอลมาร์ทจะเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารของบริษัท

ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่กระทรวงการคลังสหรัฐได้ยื่นข้อเสนอครั้งใหม่ต่อไบต์แดนซ์เมื่อวันพุธ เพื่อแก้ปัญหาในประเด็นความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งไบต์แดนซ์ก็ได้ขานรับข้อเสนอดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top