จับตา”ทรัมป์”แถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรส

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีกำหนดแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ในวันนี้ เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าวันพุธ เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

การกล่าวสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์ซึ่งเป็นไปตามคำเชิญของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนั้น เป็นการแถลงนโยบายต่อวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเป็นครั้งที่ 3 ของเขา และได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลก โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ต่อชาวสหรัฐทั่วประเทศ ขณะที่สำนักข่าว CNN จะออกอากาศสดไปทั่วโลกเช่นกัน

ทั้งนี้ คาดว่าปธน.ทรัมป์จะเริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงความสำเร็จ และผลงานของรัฐบาลสหรัฐในปีที่แล้ว พร้อมกับกล่าวถึงสิ่งที่เขาจะดำเนินการต่อไปในช่วงเวลาที่เหลือของการดำรงตำแหน่งของเขาในปีนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์จะใช้โอกาสในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ กล่าวปกป้องตัวเขาจากคดีถอดถอนเขาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ก่อนที่วุฒิสภาจะลงมติต่อญัตติถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งในวันพุธ เวลา 16.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือวันพฤหัสบดี เวลา 04.00 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี คาดว่าวุฒิสภาจะลงมติคัดค้านการถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากสมาชิกพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ขณะที่การลงมติจำเป็นต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ของวุฒิสมาชิกจำนวน 100 คน ส่งผลให้พรรคเดโมแครตมีแนวโน้มประสบความพ่ายแพ้ในความพยายามถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 63)

Tags: , ,
Back to Top