TikTok หวังดีลร่วมหุ้นไบต์แดนซ์,ออราเคิล,วอลมาร์ท เปิดทางสู่การดำเนินกิจการในสหรัฐ

บริษัทไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) ได้ออกมาแสดงความหวังว่า ข้อตกลงที่ไบต์แดนซ์ทำร่วมกับบริษัทออราเคิล คอร์ป และวอลมาร์ท “จะช่วยแก้ปัญหาความวิตกกังวลของรัฐบาลสหรัฐ และทำให้ทิศทางของกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐชัดเจนขึ้น”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไบต์แดนซ์ได้เผยแพร่แถลงการณ์ในช่วงบ่ายวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐ หรือเป็นเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศอนุมัติข้อตกลงดังกล่าว

ติ๊กต็อกได้เปิดเผยรายละเอียดบางส่วนของข้อตกลง โดยระบุว่า ออราเคิลจะเป็น “ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีที่เชื่อถือได้” โดยเข้ามาดูแลในส่วนของข้อมูลผู้ใช้งานติ๊กต็อกในสหรัฐทั้งหมด รวมถึงความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อให้รัฐบาลสหรัฐวางใจได้ถึงประเด็นความมั่นคงในประเทศ ขณะที่วอลมาร์ทจะรับบทเป็น “พันธมิตรเชิงพาณิชย์”

แถลงการณ์ยังระบุอีกด้วยว่า ออราเคิลและวอลมาร์ทจะเข้ามามีส่วนในการทำ Pre-IPO และถือหุ้นในสัดส่วน 20% ของบริษัท โดยแหล่งข่าวระบุว่า ติ๊กต๊อกวางแผนที่จะเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดสหรัฐให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี

ข้อมูล ณ เดือนมิ.ย. ระบุว่า จำนวนผู้ใช้งานติ๊กต็อกในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะ 91,937,040 ราย และจากข้อมูลการใช้งานรายไตรมาสระบุว่า มีชาวสหรัฐ 100 ล้านคนที่ใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top