‘ไบเดน’ โจมตี ‘ทรัมป์’ เสนอชื่อผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ก่อนการเลือกตั้ง

นายโจ ไบเดน ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เรียกร้องให้วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันคว่ำการโหวตเลือกผู้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่แทนนางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ผู้ล่วงลับ โดยนายไบเดนกล่าวว่า การกระทำของปธน.ทรัมป์เป็นการใช้อำนาจทางการเมืองที่แยบยล

ภาพ: รอยเตอร์

นายไบเดนกล่าวว่า ถ้าการแต่งตั้งดังกล่าวได้รับอนุมัติจากวุฒิสภา ก็จะทำให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมากในศาลสูงสุดด้วยสัดส่วนสูงถึง 6 ต่อ 3 เสียง ซึ่งอาจส่งผลต่อกฎหมายและชีวิตชาวสหรัฐไปอีกหลายสิบปี พร้อมกับกล่าวว่า ประชาชนสหรัฐควรจะเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกว่าใครควรมีสิทธิ์เสนอชื่อผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่

นอกจากนี้ นายไบเดนยังปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อผู้ที่ตนอาจเสนอให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ โดยให้เหตุผลว่าอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของคณะผู้พิพากษาศาลสูงสุดชุดปัจจุบัน และทำให้คณะผู้พิพากษาถูกโจมตีทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม นายไบเดนกล่าวว่า เขาจะเสนอชื่อสตรีชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันขึ้นเป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ หากเขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.นี้

ความเคลื่อนไหวของนายไบเดนมีขึ้นไม่นานหลังจากปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า เขาอาจจะเสนอชื่อผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดแทนนางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ในสัปดาห์นี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่จะเป็นสุภาพสตรี

ทั้งนี้ ตำแหน่งว่างของกินส์เบิร์กส่งผลให้ปธน.ทรัมป์สามารถเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลสุงสุดคนที่ 3 เข้ามาแทนที่นางกินส์เบิร์ก ในระหว่างที่เขายังคงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งอาจทำให้อำนาจตุลาการเอนเอียงไปทางฝ่ายอนุรักษ์นิยม

นายชัค ชูเมอร์ แกนนำเสียงข้างน้อยของพรรคเดโมแครตจากรัฐนิวยอร์ก ได้ออกมาเปิดเผยหลังมีประกาศการเสียชีวิตของกินส์เบิร์กเพียงไม่นานว่า วุฒิสภาสหรัฐควรรอจนกว่าประธานาธิบดีคนถัดไปจะเข้ารับตำแหน่ง ก่อนจะสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งแทนกินส์เบิร์ก

“ชาวอเมริกันควรมีส่วนร่วมในการเลือกผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ ดังนั้นจึงไม่ควรมีผู้ใดเข้ามาดำรงตำแหน่งนี้จนกว่าเราจะมีประธานาธิบดีคนใหม่”

ชูเมอร์กล่าวผ่านทวิตเตอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top