HSBC ระงับโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดีย หวั่นปฏิกริยาลบจากข่าวโอนเงินผิดกม.

เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษ ได้สั่งให้พนักงานของธนาคารระงับการโพสต์ข้อความใดๆ ลงบนโซเชียลมีเดียทั้งหมดของธนาคาร เนื่องจากธนาคารกังวลเกี่ยวกับ “ปฏิกริยาด้านลบ” ที่มีต่อรายงานข่าวที่ว่า มีชื่อของเอชเอสบีซีปรากฎอยู่ในเอกสารลับของเครือข่ายสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินสหรัฐหรือ FinCen ซึ่งเป็นเอกสารที่เปิดโปงว่า ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งทั่วโลกได้ปล่อยให้มีการโยกย้ายเงินผิดกฎหมายจำนวนมากเป็นเวลานานเกือบ 20 ปี

ในหนังสือเวียนที่เอชเอสบีซีส่งถึงพนักงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระบุว่า ทริเซีย ซีเนอร์ หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจและการพาณิชย์ระดับโลกของเอชเอสบีซี ได้สั่งไม่ให้เจ้าหน้าที่ของธนาคารโพสต์ข้อความใดๆ ลงบนสื่อโซเชียลของธนาคารจนถึงเวลา 11.00 น.ของวันอังคารตามเวลาอังกฤษ

“เมื่อพิจารณาจากรายงานข่าวในขณะนี้แล้ว เราได้ตัดสินใจระงับการโพสต์ข้อความลงบนโซเชียลมีเดียทั้งหมดของเอชเอสบีซีในทันที (ยกเว้นการตอบคำถามลูกค้าในด้านการบริการของธนาคาร) เพื่อหลีกเลี่ยงปฏิริยาและการแสดงความเห็นด้านลบบนช่องทางสื่อสารทั้งหมดของเรา”

วีเนอร์ระบุในหนังสือเวียน

ทั้งนี้ เอชเอสบีซี เป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์ 90 รายที่ถูกระบุชื่อในเอกสารลับของ FinCen ซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงการคลังสหรัฐ โดยเอกสารดังกล่าวระบุว่า ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งทั่วโลกได้ปล่อยให้มีการโยกย้ายเงินผิดกฎหมายจำนวนมากเป็นเวลานานเกือบ 20 ปี แม้จะมีสัญญาณเตือนเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเงินดังกล่าวก็ตาม

สื่อออนไลน์ Buzzfeed News ของสหรัฐ ได้เผยแพร่เอกสารลับของ FinCen เป็นแห่งแรก และจากนั้นได้มีการแชร์เป็นวงกว้างในสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) โดยเอกสารลับดังกล่าวครอบคลุมถึง “รายงานกิจกรรมที่น่าสงสัย (SAR)” ซึ่งเป็นเอกสารที่ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินประเภทอื่นๆ ได้ยื่นต่อ FinCen และมีจำนวนมากกว่า 2,100 ฉบับ

เอกสาร SAR เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการโอนเงินมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ในระหว่างปี 2542- 2560 ซึ่งเงินเหล่านี้ได้รับอนุมัติการทำธุรกรรมโดยหน่วยงานภายในของสถาบันการเงินที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย นอกจากนี้ เอกสารยังระบุว่า ชื่อของธนาคารเอชเอสบีซี, เจพีมอร์แกน เชส, ดอยซ์แบงก์, สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และแบงก์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน ถูกระบุอยู่ในเอกสารดังกล่าวนี้อยู่บ่อยครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top