อินเดียลุ้นผลทดสอบวัคซีนต้านโควิดปลายปีนี้ คาดใช้ได้เร็วสุดช่วงครึ่งปีหน้า

ศาสตราจารย์ กากันดีป คัง ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยาแห่งวิทยาลัยการแพทย์ Christian Medical College ของอินเดีย และหนึ่งในคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยวัคซีนของ WHO เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า อินเดียอาจได้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ภายในต้นปี 2564

ศาสตราจารย์กากันดีปกล่าวว่า ภายในสิ้นปีนี้ เราจะมีข้อมูลที่บอกได้ว่า วัคซีนใดจะใช้ได้ผลและไม่ได้ผลบ้าง หากผลการทดสอบวัคซีนเป็นที่น่าพอใจภายในช่วงปลายปีนี้ เราก็จะพิจารณาเลือกวัคซีนจำนวนหนึ่งที่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะนำมาใช้ได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 และคาดว่าจะมีวัคซีนใช้ได้มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ดี การนำวัคซีนออกมาใช้ได้อย่างปลอดภัยกับประชาชนกว่า 1.3 พันล้านคนนั้น ถือเป็นความท้าทายใหญ่ในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ซึ่งศาสตราจารย์กากันดีปกล่าวว่า วัคซีนชนิดใดก็ตามที่อยู่ในช่วงการทดลองระยะที่ 3 ไม่ว่าจะวิจัยในประเทศหรือทดสอบโดยบริษัทยาฝั่งตะวันตก ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จเพียง 50%

ขณะนี้ อินเดียกำลังดำเนินการทดสอบทางคลินิกสำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากผู้ผลิตรายใหญ่ โดยมีสถาบันเซรั่มแห่งอินเดีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่สุดของโลกเป็นผู้ดำเนินการทดสอบวัคซีนที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยของ Dr Reddy ซึ่งเป็นบริษัทยาข้ามชาติของอินเดียกล่าวว่า บริษัทจะจัดสรรวัคซีนของรัสเซียเพื่อใช้ในอินเดีย เมื่อผ่านการทดสอบขั้นสุดท้ายในมนุษย์และได้รับการอนุมัติตามข้อบังคับแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top