สำนักงบประมาณสหรัฐคาดหนี้สินรัฐบาลจ่อพุ่ง 2 เท่าของจีดีพีในปี 2593

สำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) ออกรายงานคาดการณ์ว่า หนี้สินของรัฐบาลกลางสหรัฐจะพุ่งขึ้นเกือบสองเท่าของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2593 เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“แม้ว่าหลังจากที่ผลกระทบของโรคโควิด-19 ใน 2563 ผ่อนคลายลงแล้ว แต่ยอดขาดดุลงบประมาณในช่วงหลายปีข้างหน้ามีแนวโน้มที่จะพุ่งสูงขึ้น เมื่อพิจารณาจากสถิติในประวัติศาสตร์ โดยคาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 13% ของ GDP ในปี 2593 จากระดับ 5% ของ GDP ในปี 2573” รายงานของ CBO ระบุ

ทั้งนี้ จากยอดขาดดุลงบประมาณที่มีการคาดการณ์ดังกล่าวนั้น จะส่งผลให้รัฐบาลกลางสหรัฐมีอัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP พุ่งขึ้นแตะระดับ 195% ในปี 2593 จากระดับ 98% ในปี 2563

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกรายงานเตือนเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า หนี้สินของรัฐบาลสหรัฐอยู่ในสถานะที่ไม่ยั่งยืน และจำเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนนโยบายเพื่อที่จะลดการขาดดุลด้านการคลัง และทำให้ตัวเลขหนี้สินปรับตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปในระยะกลางนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top