ไชน่าเดลี จวกสหรัฐ ชี้ข้อตกลงขาย TikTok สกปรกและไม่เป็นธรรม

บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีฉบับวันนี้ตีพิมพ์ข้อความระบุว่า ไม่มีเหตุผลที่จีนจะต้องอนุมัติข้อตกลงที่ “สกปรกและไม่เป็นธรรม” ที่ออราเคิล คอร์ปและวอลมาร์ท อิงค์ทำกับไบต์แดนซ์ (ByteDance)

ไชน่าเดลีซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของรัฐบาลจีนระบุว่า “สิ่งที่สหรัฐทำกับติ๊กต็อก (TikTok) นั้นเกือบจะเหมือนกับการที่บริษัทถูกกฎหมายแห่งหนึ่งโดนพวกอันธพาลบีบบังคับให้ทำข้อตกลงที่ไม่เป็นธรรม”

บทบรรณาธิการระบุว่า ความมั่นคงของชาติได้กลายเป็นอาวุธสำหรับสหรัฐเมื่อต้องการกดขี่บริษัทต่างประเทศไม่ให้เติบโตแซงหน้าบริษัทสหรัฐ ไบต์แดนซ์ไม่เพียงแค่สูญเสียการควบคุมบริษัท แต่ยังจะสูญเสียเทคโนโลยีหลักที่สร้างขึ้นและเป็นเจ้าของ ดังนั้น จีนจึงไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะทำการอนุมัติข้อตกลงนั้น

ทั้งนี้ ไบต์แดนซ์เปิดเผยว่า จะจัดตั้งบริษัทลูกที่ชื่อติ๊กต็อก โกลบอล (TikTok Global) ในสหรัฐ โดยไบต์แดนซ์จะถือหุ้น 80% ขณะที่ออราเคิลและวอลมาร์ทจะถือหุ้นอีก 20% ที่เหลือ

ออราเคิลระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้อนุมัติข้อตกลงครั้งสำคัญนี้ โดยมีเงื่อนไขว่าออราเคิลจะต้องเป็นผู้ให้บริการคลาวด์ของติ๊กต็อก และติ๊กต็อก โกลบอล จะเป็นบริษัทอิสระของสหรัฐ โดยมีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐ และมีชาวอเมริกันเป็นสมาชิกคณะกรรมการ 4 คน จากทั้งหมด 5 คน

นอกจากนี้ เทคโนโลยีทั้งหมดของติ๊กต็อกจะต้องตกเป็นของติ๊กต็อก โกลบอล และต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบด้านความเป็นส่วนตัวของสหรัฐ โดยจะต้องมีการรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้งานติ๊กต็อกในสหรัฐราว 100 ล้านคนอย่างรวดเร็วด้วยการย้ายข้อมูลของชาวอเมริกันทั้งหมดไปยังศูนย์ข้อมูล Generation 2 Cloud ของออราเคิล ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลคลาวด์ที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลก

ด้านหนังสือพิม์โกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นสื่อของพรรคคอมมิวสต์จีนก็ได้รายงานเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจีนไม่มีแนวโน้มที่จะอนุมัติข้อตกลงที่ไบต์แดนซ์ทำร่วมกับออราเคิลและวอลมาร์ทเกี่ยวกับการขายกิจการของติ๊กต็อก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top