ICN คาดรายได้ปี 63 โต 10-20% จากทยอยรับรู้ฯ Backlog ที่มี 1.96 พันลบ.

นายมนชัย มณีไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น เน็ทเวิร์คส (ICN) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเติบโต 10-20% และกำไรสุทธิโตมากกว่า 10% จากปีก่อนอยู่ที่ 1.2 พันล้านบาท และ 93.67 ล้านบาท ตามลำดับ โดยครึ่งปีแรกมีรายได้แล้วที่ 507.1 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 34.2 ล้านบาท

ทั้งนี้มองแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้น่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เนื่องจากในช่วงปลายไตรมาส 2/63 บริษัทฯ สามารถกลับมาดำเนินงานโครงการต่างๆ ได้ตามปกติแล้ว หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อหลายโครงการเกิดการชะลอตัวออกไป ไม่สามารถเข้าทำงานในพื้นที่หน้างานได้ตามแผน ขณะที่ ณ สิ้นไตรมาส 2/63 บริษัทฯ มีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 1,962 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 30-40% ส่วนที่เหลือจะรับรู้ในปีถัดไป

นอกจากนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญญางานใหม่อีกหลายโครงการ คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาได้ภายในไตรมาส 3/63 ราว 500 ล้านบาท รวมถึงในไตรมาส 4/63 เตรียมเข้าประมูลงานใหม่เพิ่มเติมอีก คาดหวังได้รับงาน 500-600 ล้านบาท โดยรวมจึงคาดว่าในครึ่งปีหลังนี้จะได้รับงานเข้ามาเติมใน Backlog อีก 1,000 ล้านบาท

ส่วนงานก่อสร้างและติดตั้ง USO Net เฟส 2 คาดว่าจะสามารถปิดโครงการได้ในปีนี้ และน่าจะรับรู้รายได้เข้ามาอีกไม่เกิน 50 ล้านบาท จากนั้นก็จะเริ่มงานบำรุงรักษาได้ภายในไตรมาส 4/63 ระยะเวลา 5 ปี มูลค่ารวมเกือบ 700 ล้านบาท คาดจะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาปีละประมาณ 100 ล้านบาท

“เราตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 10-20% และกำไรสุทธิโตกว่า 10% จาก Backlog ที่คาดว่าสิ้นปีนี้จะเติบโต 50% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยโครงการหลักที่เราได้ดำเนินงานในปีนี้จะเกี่ยวกับการให้บริการและบำรุงรักษาอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง Zone C พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, บริการบำรุงรักษาสถานีฐาน โครงข่ายหลักและสื่อสัญญาณโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่, บริการบำรุงรักษาโครงข่ายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง, Core Switch, Access Switch,Transmission Networks, บริการบำรุงรักษาโครงข่ายและระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด, จำหน่ายอุปกรณ์อะไหล่ยี่ห้อ Huawei, Nokia, ติดตั้งและขยายโครงข่ายระบบเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง, Core network,Transmission network, Access network, พัฒนาระบบ Device Management, ติดตั้งระบบตรวจสอบคุณภาพโครงข่าย สื่อสาร, ติดตั้งโครงข่ายระบบวิทยุสื่อสารแบบดิจิตอล และติดตั้งระบบ Social Media Management/Cloud Business Center ซึ่งคาดว่าสัดส่วนรายได้ปีนี้จะมาจากธุรกิจรับเหมาวางระบบ 60-70% และธุรกิจการจำหน่ายอุปกรณ์และบำรุงรักษา 30-40%”

นายมนชัย กล่าว

นายมนชัย กล่าวว่า บริษัทฯ ยังตั้งเป้าหมายรายได้-กำไรสุทธิในปี 64-66 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% รวมถึง Backlog ที่คาดจะเติบโตไม่น้อยกว่า 10% โดยงานที่คาดว่าจะเข้าไปดำเนินงาน ประกอบด้วย ขยายพื้นที่และกลุ่มลูกค้าใหม่งานบำรุงรักษาและซ่อมแซมโครงข่ายฯ, โครงการส่งเสริมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อประโยชน์สาธารณะ,โครงการพัฒนาโครงข่ายเพื่อการศึกษา การเกษตรและการสาธารณสุข, โครงการบริหารจัดการสาธารณูปโภคต่างๆ, โครงการนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะและความปลอดภัย, โครงการโครงสร้างพื้นฐานบนอินเทอร์เน็ตแบบใช้ทรัพยากรร่วมกัน (Cloud Services), โครงการพัฒนาระบบ Logistic และระบบขนส่งทางราง และโครงการขยายโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5G

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top