“ปูติน”ออกโรงหนุนขจัดอุปสรรคขวางความร่วมมือทางการแพทย์ฝ่าวิกฤตโควิด-19

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเรียกร้องให้มีการขจัดนานาอุปสรรคที่ขัดขวางความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการแพทย์ โดยกล่าวว่า การดูแลสุขภาพก็เหมือนกับเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้เราจำเป็นต้องขจัดอุปสรรคขัดขวางสายสัมพันธ์เชิงพันธมิตรให้ได้มากที่สุด โดยนายปูตินแสดงความเห็นดังกล่าวในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 75

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เอกสารบันทึกสุนทรพจน์ของปูตินจากทำเนียบเครมลินระบุว่า ที่ผ่านมารัสเซียมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในความพยายามต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก โดยให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ทั้งระดับทวิภาคีและระดับพหุภาคี

“การดำเนินการดังกล่าว อันดับแรกคือเราต้องคำนึงถึงบทบาทการประสานงานกลางขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบสหประชาชาติ เราเชื่อว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเสริมสร้างขีดความสามารถขององค์การฯ ในเชิงคุณภาพ”

นายปูตินกล่าว

“ภารกิจนี้ได้เริ่มขึ้นแล้ว และรัสเซียกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง” ปูตินกล่าว พร้อมระบุว่าระหว่างการระบาดใหญ่ บรรดาแพทย์ อาสาสมัคร และประชาชนประเทศต่างๆ ได้แสดงให้เห็นตัวอย่างของความช่วยเหลือและการสนับสนุนซึ่งกันและกัน รวมถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันที่พรมแดนมิอาจขวางกั้น

ทั้งนี้ ปูตินระบุว่า หลายประเทศต่างให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างเอื้อเฟื้อและจริงใจ อย่างไรก็ดี ยังมีบางกรณีที่แสดงให้เห็นถึงความบกพร่องของความเป็นมนุษย์และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ในความสัมพันธ์ระหว่างรัฐอย่างเป็นทางการ”

“เราเชื่อว่าเกียรติภูมิของสหประชาชาติสามารถเสริมสร้างและเพิ่มพูนบทบาทด้านมนุษยธรรมหรือองค์ประกอบแห่งความเป็นมนุษย์ในความสัมพันธ์พหุภาคีและทวิภาคี อาทิ การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและระหว่างเยาวชน ความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม โครงการทางสังคมและการศึกษา ตลอดจนความร่วมมือด้านกีฬา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การปกป้องสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ”

นายปูตินกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top