นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ศบค. ชุดเล็ก ถกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดเล็ก เพื่อหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งหลายมาตรการได้ทยอยออกไปช่วยเหลือประชาชนแล้ว แต่สิ่งสำคัญต้องได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนและผู้ประกอบการ ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถไปสั่งการเองได้ แต่ต้องเป็นการขอความร่วมมือไปยังภาคเอกชน ให้เข้าร่วมโครงการ

และในเดือนต.ค.ก็จะมีมาตรการต่างๆออกมาอีก โดยรัฐบาลวางแผนเป็นระยะๆ ใน 4 ห้วงเวลา จนถึง ก.ค.2564 ซึ่งเป็นการเตรียมการไว้ล่วงหน้า โดยรัฐบาลจะใช้เงินอย่างระมัดระวัง และเกิดประโยชน์สูงสุด

สำหรับการเตรียมความพร้อมเรื่องการท่องเที่ยวนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้วันนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติจะยังเดินทางเข้ามาไม่ได้ ซึ่งคนในประเทศก็มีทั้งต้องการและไม่ต้องการนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ส่วนไหนพร้อมรัฐบาลจะเข้าไปเสริมให้

“เรื่องนี้ไม่มีอะไรผิดถูก ต้องดูสถานการณ์ต่างประเทศ และเศรษฐกิจในประเทศจะแก้อย่างไร จะทำเฉพาะในประเทศอย่างเดียวได้หรือไม่ ซึ่งจะต้องหาทางแก้ปัญหาให้ได้ ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาร่วมกันทั้งส่วนงานราชการและประชาชน”

นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณในการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ โดยหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ชี้แจงไปหลายรอบแล้ว ว่าสถานะการเงินคงคลังสำรองมีจำนวนมาก ไม่มีทางที่จะไปถึงจุดนั้นได้ ระบบเงินต่างๆ เข้มแข็ง เพียงแต่เศรษฐกิจขณะนี้จะหาเงินมาเติมใหม่ยาก วันนี้เงินสำรองมีมาก แต่เอามาใช้ไม่ได้ เว้นจะนำไปใช้เมื่อยามจำเป็น เรื่องนี้มีการโจมตีหลายครั้ง ทั้งงบท้องถิ่น ซึ่งรัฐบาลก็ได้เติมงบประมาณให้ สิ่งใดจำเป็นเร่งด่วนก็จัดสรรงบประมาณไปให้

“รัฐบาลไม่มีปัญหาเรื่องเงินคงคลัง และยังมีเงินกองทุน แต่ถ้าจำเป็นต้องกู้ ก็จะกู้ในประเทศ ไม่มีปัญหาอะไรเลย สถานะทางการเงิน การคลัง ธนาคาร ขณะนี้ยังแข็งแกร่ง ดังนั้นไม่ต้องวิตกกังวล แต่สิ่งที่รัฐบาลกังวล คือ จะเติมเงินอย่างไร หากปัญหาเศรษฐกิจระยะเวลาทอดยาว ก็ต้องเร่งหาเงินเข้ามาด้วย”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top