AOT คาดรายได้ปี 64-65 หดต่อเนื่อง หลังต่อเวลาช่วยผู้ประกอบการ-สายการบิน

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) อนุมัติขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและสายการบิน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด–19

หลังปัจจุบันผู้ประกอบการและสายการบินยังคงได้รับผลกระทบ เนื่องจากไทยยังคงกำหนดมาตรการที่เป็นการจำกัดการเดินทางและการขนส่งทางอากาศ ประกอบกับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเดินอากาศทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น สายการบิน และผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยาน ยังไม่สามารถฟื้นฟูธุรกิจได้อย่างเต็มรูปแบบ

สำหรับมาตรการขยายเวลาดังกล่าว ประกอบด้วย

  1. ขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและสายการบินเกี่ยวกับค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร และค่าผลประโยชน์ตอบแทนคงที่รายเดือน
    1.2) กรณีผู้ประกอบการและสายการบินที่ยังคงประกอบกิจการ ณ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบดำเนินงานของ ทอท.
    1.2.1 ปรับลดค่าเช่าพื้นที่ในอัตราร้อยละ 50 ให้แก่ผู้เช่าทุกราย จากเดิมสิ้นสุดการปรับลดฯ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 เป็นสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565
    1.2.2 เรียกเก็บค่าบริการการใช้บริการในอาคาร โดยคิดในอัตราร้อยละของค่าเช่าพื้นที่ ที่ปรับลดลงร้อยละ 50
    1.2.3 ให้ใช้อัตราค่าเช่าพื้นที่และค่าบริการการใช้บริการในอาคารตามบัญชีอัตราค่าภาระการใช้ท่าอากาศยาน ทรัพย์สิน บริการและความสะดวกต่างๆ ในกิจการของ ทอท. ฉบับปี 2559 สำหรับการคิดส่วนลดตามข้อ 1.2.1 และ 1.2.2
  2. ขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือสายการบินในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ
    2.1) กรณีสายการบินขอหยุดให้บริการชั่วคราวหรือท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท. ปิดให้บริการชั่วคราว ทอท. จะยกเว้นค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charges) จากเดิมสิ้นสุดการยกเว้นค่าบริการฯ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 เป็นสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565 โดยมีเงื่อนไขว่า จะต้องได้รับอนุมัติการยกเว้นการเรียกเก็บอัตราดังกล่าวจากรมว.คมนาคม
    2.2) ให้ส่วนลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing Charges) ในอัตราร้อยละ 50 และค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charges) สำหรับสายการบินที่ยังคงมีเส้นทางบิน ในอัตราร้อยละ 50 สำหรับทุกเส้นทางการบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ จากเดิมสิ้นสุดการให้ส่วนลดฯ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 เป็นสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565
    2.3) กรณีเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ให้มีสิทธิเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือดังกล่าว จากเดิมสิ้นสุดมาตรการ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 เป็นสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565
  3. การขยายมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการและสายการบินตามข้อ 1 และ 2 ใช้กับผู้ประกอบการและสายการบินทุกรายในท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. โดยมีผลตั้งแต่วันที่คณะกรรมการ ทอท. มีมติอนุมัติเป็นต้นไป (23 ก.ย.63)
  4. ทอท. สงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือยกเลิกเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการและสายการบินตามข้อ 1 – 3 ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ จากการที่ทอท.เคยคาดการณ์ว่ามาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการและสายการบิน ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 จะทำให้ในปีงบประมาณ 2564 มีรายได้ลดลงจากปีงบประมาณ 2563 ในอัตราร้อยละ 42.21 และในปีงบประมาณ 2565 จะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2564 ในอัตราร้อยละ 188.13 นั้น เมื่อมีมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการและสายการบินเพิ่มเติมตามข้อ 1 และข้อ 2 คาดว่าจะทำให้ ทอท. มีรายได้ในปีงบประมาณ 2564 ลดลงในอัตราร้อยละ 0.143 และในปีงบประมาณ 2565 มีรายได้ลดลง ในอัตราร้อยละ 0.010 จากที่ประมาณการไว้เดิม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top