‘โทนี เฟอร์นันเดส’ ขอเว้นวรรคซีอีโอ’แอร์เอเชีย’ หลังมีข่าวรับสินบนแอร์บัส

ราคาหุ้นของบริษัทแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ที่สุดของเอเชีย ยังคงร่วงลงในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นกัวลาลัมเปอร์

หลังจากที่นายโทนี เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ประกาศวางมือจากตำแหน่งดังกล่าวเป็นเวลา 2 เดือน ท่ามกลางข่าวอื้อฉาวที่ว่า ทางบริษัทได้รับเงินสินบนจำนวน 50 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,550 ล้านบาทจากบริษัทแอร์บัส เพื่อให้มีการซื้อเครื่องบินของแอร์บัส

นอกจากนายเฟอร์นันเดสแล้ว นายคามารูดิน เมอรานัน ประธานบริหารของแอร์เอเชีย ก็ได้ประกาศวางมือจากตำแหน่งเช่นกัน

อย่างไรก็ดี นายเฟอร์นันเดสจะยังคงเป็นที่ปรึกษาของทางบริษัทต่อไป

นายเฟอร์นันเดสและนายเมอรานันระบุว่า

การตัดสินใจพักงานบริหารในครั้งนี้ เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าสอบสวนกรณีอื้อฉาวดังกล่าว ขณะที่ทั้งสองปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินสินบนจากแอร์บัส

ทางด้านแอร์เอเชียออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวที่ว่า ทางบริษัทได้รับเงินสินบนจากแอร์บัสเพื่อแลกกับการซื้อเครื่องบินแอร์บัสจำนวน 180 ลำ

ข้อกล่าวหาดังกล่าวปรากฎขึ้น หลังจากที่แอร์บัสยอมจ่ายเงินค่าปรับให้แก่ทางการสหรัฐ, สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส จำนวน 4 พันล้านดอลลาร์เพื่อยุติการสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่าทางบริษัทได้จ่ายเงินติดสินบนสายการบินหลายแห่งเพื่อจูงใจให้มาซื้อเครื่องบินของแอร์บัส

ทางด้านคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชั่นของมาเลเซียระบุว่า ทางคณะกรรมการได้ร่วมมือกับสำนักงานปราบปรามการฉ้อโกงรุนแรงของอังกฤษ (SFO) ในการสอบสวนแอร์เอเชียต่อกรณีอื้อฉาวดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 63)

Tags: , , ,
Back to Top