“ซูงะ” ต่อสายตรงเลขาฯ UN ย้ำร่วมมือสู้โควิด

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้หารือกันทางโทรศัพท์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้นำทั้งสองได้พูดคุยกันนับตั้งแต่ที่นายซูงะเข้ารับตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่น โดยนายซูงะยืนยันกับนายกูเตอร์เรสว่า ญี่ปุ่นจะทำงานร่วมกับประชาคมโลกต่อไปเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในระหว่างการสนทนาครั้งนี้ นายซูงะได้ขอร้องให้สหประชาชาติให้การสนับสนุนญี่ปุ่นต่อไปในภารกิจนำชาวญี่ปุ่นที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980 กลับสู่ประเทศ ซึ่งนายกูเตอร์เรสได้ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับปัญหาการลักพาตัว พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ ทั้งสองยังตกลงที่จะร่วมมือมือกันในประเด็นอื่นๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คาดว่านายซูงะจะสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ท่ามกลางข้อพิพาทเรื่องการควบคุมการส่งออกและการจ่ายค่าชดเชยให้แรงงานในสมัยสงคราม

ทั้งนี้ การหารือดังกล่าวจะเป็นการสนทนาครั้งแรกระหว่างผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ นับตั้งแต่การประชุมระหว่างนายอาเบะและนายมูน เมื่อเดือนธ.ค. 2562 ณ เมืองเฉิงตู ประเทศจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top