สิงคโปร์หวังใช้ AI ช่วยกระตุ้นอุตฯท่องเที่ยว หลังทรุดหนักจากพิษโควิด

สิงคโปร์หวังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการยกระดับความปลอดภัยเพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกลับเข้าประเทศอีกครั้ง หลังจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทรุดหนักจากผลกระทบของโรคโควิด-19

ภาคการท่องเที่ยวซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 4% ของเศรษฐกิจสิงคโปร์นั้น ประสบปัญหาจากการที่จำนวนนักท่องเที่ยวร่วงลงถึง 76% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค.ปีนี้ โดยเฉพาะในเดือนก.ค.เพียงเดือนเดียวนั้น จำนวนนักท่องเที่ยวดิ่งลงกว่า 99% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ขณะที่สิงคโปร์เริ่มเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งหลังปิดประเทศเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บรรดาสตาร์ทอัพของสิงคโปร์อย่าง Vouch และ Travelstop ก็กำลังนำเอาเทคโนโลยี AI มาใช้ เพื่อช่วยสร้างมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ โดยหวังดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับเข้ามาในสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม การใช้เทคโนโลยี AI ในภาคการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ไม่ใช่เพิ่งจะเริ่มขึ้น โดยในปี 2560 นั้น ทาง Vouch ได้นำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการด้วยการตั้งโปรแกรมให้สามารถตอบคำถามของนักท่องเที่ยว และรับคำสั่งเกี่ยวกับบริการต่างๆ ในห้องพัก

นอกจากนี้ ยังมีการใช้งานแชทบอทอย่างแพร่หลายในโรงแรมชั้นนำ เช่นที่โรงแรม Marina Bay Sands และ Pan Pacific

ขณะเดียวกันก็มีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในการอำนวยความสะดวกสำหรับการให้บริการในร้านอาหาร และควบคุมจำนวนผู้เข้ารับบริการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ด้าน Travelstop สตาร์ทอัพน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดให้บริการมาเพียง 2 ปี ก็ได้นำเอาแพลตฟอร์ม SaaS มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการจองห้องพัก, การแจ้งค่าบริการอัตโนมัติ และให้ข้อมูลการประหยัดค่าใช้จ่าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top