ฟูจิฟิล์มเตรียมขออนุมัติใช้ยา Avigan รักษาผู้ป่วยโควิด-19

บริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ปของญี่ปุ่น ได้ออกมายืนยังถึงประสิทธิภาพของยา Avigan ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และเตรียมยื่นขออนุมัติจากรัฐบาลในช่วงต้นเดือนหน้าเพื่อใช้ยาดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยา Avigan หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า favipiravir เป็นยารักษาโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งผลิตโดยบริษัทฟูจิฟิล์ม โทยามะ เคมิคอล ซึ่งเป็นบริษัทลูกของฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์

ฟูจิฟิล์มเปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลการทดลองทางคลินิกของผู้ป่วย 156 ราย ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 20-74 ปี และมีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย พบว่า กลุ่มที่ได้รับยาต้องใช้เวลา 11.9 วันก่อนที่อาการจะดีขึ้น ขณะที่กลุ่มที่ได้รับยาหลอกต้องใช้เวลา 14.7 วัน

หากได้รับการอนุมัติ ยา Avigan จะเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ลำดับที่ 3 ในญี่ปุ่น ต่อจากยาต้านไวรัส remdesivir และยาสเตียรอยด์ dexamethasone

ทั้งนี้ การทดลองยา Avigan ทางคลินิกเริ่มต้นครั้งแรกเมื่อเดือนมี.ค. เพื่อตรวจสอบว่ายามีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่ โดยก่อนหน้านี้บริษัทหวังว่าจะดำเนินการวิจัยแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย. แต่ช่วงเวลาถูกขยายออกไปเนื่องจากจำนวนของผู้ป่วยในประเทศปรับตัวลดลงจนถึงจุดที่ยากจะหาผู้ป่วยมาเข้าร่วมการทดลองได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top