จีนเผยผลทดลองวัคซีนโควิด-19 ที่รัสเซียไม่พบผลข้างเคียง

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เดอะ มอสโก ไทมส์ ของรัสเซียว่า วัคซีนตัวเลือกเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจีนชื่อ CanSino Biologics ไม่ปรากฏให้เห็นผลข้างเคียงในกลุ่มอาสาสมัครในการทดลองที่กรุงมอสโกของรัสเซีย

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา รัสเซียได้อนุมัติการทดลองเฟส 3 เพื่อประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าว วัคซีนที่ว่านี้พัฒนาโดยบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีนอย่าง CanSino Biologics และทีมนักวิจัยประจำสถาบัน Academy of Military Sciences

Petrovax ซึ่งเป็นบริษัทยาของรัสเซียที่ทำงานกับทีมพัฒนาวัคซีนดังกล่าว เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า “ในขณะนี้ อาสาสมัครยังมีอาการปกติ ไม่พบผลข้างเคียงในอาสาสมัครคนใด”

Petrovax เปิดเผยว่า มีผู้สมัครเข้ารับวัคซีน Ad5-nCoV แล้วกว่า 3,000 ครั้ง

อาสาสมัครที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะถูกควบคุมดูแลโดยตรงเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน โดยระหว่างนี้จะมีการตรวจอาการแบบต่อหน้า 4 ครั้ง และจะต้องเข้ารับการตรวจควบคุมเมื่อผ่านไป 6 เดือน

Petrovax เปิดเผยว่า การวิจัยดังกล่าวน่าจะได้ผลการทดลองเบื้องต้นในเดือนพ.ย.นี้

เมื่อรัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนดังกล่าวแล้ว Petrovax เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะสามารถผลิตวัคซีนได้เดือนละ 4 ล้านโดสในปีนี้ และเดือนละ 10 ล้านโดสในปีหน้า

ทั้งนี้ จีนกำลังเดินหน้าความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อพัฒนายาและวัคซีนต้านโรคโควิด-19

นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา CanSino ยังได้ประกาศแผนเริ่มการทดลองวัคซีนดังกล่าวในเฟส 3 ที่ซาอุดีอาระเบียด้วย โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมราว 5,000 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top