‘ทรัมป์’ โวข้อตกลง USMCA หนุนส่งออก-มาตรการเก็บภาษีสินค้าจีนสำเร็จ

“ทรัมป์” มั่นใจข้อตกลง USMCA ช่วยหนุนส่งออกสหรัฐ, มาตรการเก็บภาษีสินค้าจีนประสบความสำเร็จ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ แถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ตามคำเชิญของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “The Great American Comeback” โดยระบุว่า “ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) จะช่วยกระตุ้นการส่งออกให้กับบรรดาเกษตรกรและโรงงานของสหรัฐ ผมเชื่อมั่นว่าบริษัทต่างๆจะกลับมายังสหรัฐอีกครั้ง”

ข้อตกลง USMCA จะนำมาทดแทนข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ซึ่งมีการใช้มาตั้งแต่ปี 2537

ส่วนประเด็นการค้ากับจีนนั้น ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า “กลยุทธ์ในการเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนประสบความสำเร็จ ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนอยู่ในจุดที่ดีที่สุดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน”

ขณะที่ในด้านเศรษฐกิจของสหรัฐนั้น ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า “เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเติบโตอย่างสดใส และช่วงเวลาแห่งความหม่นหมองทางเศรษฐกิจได้ผ่านพ้นไปแล้ว งานของเราคือการนำอเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง”

“เรากำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลายอดเยี่ยมอย่างที่ไม่สามารถจินตนาการได้ โดยเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่ดีที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา และนโยบายเศรษฐกิจของเราก็แข็งแกร่งที่สุดอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ปธน.ทรัมป์กล่าว

ส่วนในด้านการจ้างงานนั้น ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า “การจ้างงานในหมู่ชาวอเมริกันหนุ่มสาว พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เรากำลังฟื้นฟูการผลิตของเราให้แข็งแกร่งขึ้น และเราพบว่าการจ้างงานในกลุ่มอุตสาหกรรมกำลังอยู่ในยุคเฟื่องฟู”

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของเขาประสบความสำเร็จในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพิจารณาคดีอาญา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top