“พาวเวล-มนูชิน”เห็นพ้องโยกเงินที่เหลือในกองทุนโควิดไปช่วยภาคธุรกิจสหรัฐ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้เกี่ยวกับการดำเนินการของเฟดและรัฐบาลสหรัฐในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายพาวเวลและนายมนูชินยอมรับว่า ขณะนี้มีเงินเหลือหลายแสนล้านดอลลาร์ในกองทุนเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ซึ่งมีวงเงินทั้งหมด 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเฟดและรัฐบาลสหรัฐเห็นพ้องกันว่าเม็ดเงินในส่วนที่ยังไม่มีการใช้ดังกล่าวสามารถโยกย้ายไปช่วยเหลือภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ เม็ดเงินที่เหลือดังกล่าวมาจากโครงการ Paycheck Protection Program ของรัฐบาลสหรัฐ และโครงการ Main Street Lending Program ของเฟด

แนวคิดในการโยกย้ายเงินที่เหลือดังกล่าวไปช่วยเหลือภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจสหรัฐเกิดจากการที่สภาคองเกรสและทำเนียบขาวยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ โดยพรรครีพับลิกันและเดโมแครตยังคงมีความเห็นต่างเกี่ยวกับขนาดและขอบข่ายของมาตรการดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นการขยายมาตรการให้ความช่วยเหลือคนว่างงานซึ่งได้หมดอายุลงแล้วตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. ซึ่งพรรครีพับลิกันต้องการลดวงเงินช่วยเหลือคนว่างงานลงสู่ระดับ 300 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ ขณะที่พรรคเดโมแครตต้องการรักษาวงเงินดังกล่าวที่ระดับ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top