FTSE Russell รวมพันธบัตรรัฐบาลจีนในดัชนีบอนด์โลก คาดดูดเม็ดเงินมหาศาล

ฟุตซี่ รัสเซล (FTSE Russell) ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีหุ้นระดับโลก และเป็นบริษัทในเครือของตลาดหุ้นลอนดอน เปิดเผยว่า พันธบัตรของรัฐบาลจีนจะถูกนำไปรวมในการคำนวณดัชนี World Government Bond Index ซึ่งจัดทำโดยฟุตซี่ รัสเซล โดยจะมีผลตั้งแต่เดือนต.ค. 2564

การประกาศนำพันธบัตรรัฐบาลจีนเข้ารวมในดัชนี World Government Bond Index ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของจีน หลังจากที่พันธบัตรของรัฐบาลจีนได้ถูกปฏิเสธที่จะนำไปรวมในดัชนีดังกล่าวมาเป็นเวลานานถึง 1 ปี

ทั้งนี้ การนำพันธบัตรรัฐบาลจีนเข้ารวมอยู่ในดัชนี World Government Bond Index จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้นักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าไปลงทุนในตราสารหนี้ของจีน และจะช่วยให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดพันธบัตรของจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐ

มอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า การที่พันธบัตรรัฐบาลจีนเข้ารวมอยู่ในดัชนี World Government Bond Index นั้น จะช่วยดึงดูดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดพันธบัตรจีนสูงถึง 9 หมื่นล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปีหน้า

ข้อมูลของธนาคารกลางจีนระบุว่า มีเม็ดเงินจากต่างประเทศไหลเข้าสู่ตลาดพันธบัตรจีนพุ่งขึ้นเกือบ 40% ในแต่ละปีนับตั้งแต่ปี 2560 จนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.83 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top