เงินบาทเปิด 31.55 ต่อดอลล์ แข็งค่าจากวานนี้หลังดอลล์อ่อน

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.55 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.60 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าตามแรงเทขาย หลังนักลงทุนเห็นความคืบหน้ามาตรการทางการคลังของสหรัฐจึงหันไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น

“บาทแข็งค่าเนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าหลังนักลงทุนเทขายเพื่อไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดวันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.45-31.60 บาท/ดอลลาร์
THAI BAHT FIX 3M (24 ก.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.28651% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.34016%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 105.43 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 105.38 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.1675 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1642 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.6090 บาท/ดอลลาร์
  • ที่ประชุมรัฐสภาลงมติเห็นชอบให้ตั้งกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับก่อนนำไปสู่การพิจารณารับหลักการ ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 432 เสียง ไม่เห็นด้วย 255 เสียง งดออกเสียง 28 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง และตัวแทนวิปรัฐบาลยืนยันสนับสนุนการตั้งกรรมาธิการฯ ทำให้ไม่มีการลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ
  • นักเศรษฐศาสตร์หวั่นเศรษฐกิจไทยโตช้ากว่ากำหนด หลัง ธปท.หั่นเป้าเศรษฐกิจปีหน้า ต่างชาติเที่ยวเหลือ 9 ล้านคนเชื่อ NPL ในระบบพุ่งแตะ 5% กลางปี 2564
  • “ธอส.” รับโควิด-19 กระทบหนัก ทำหนี้เน่างอก 9 พันล้านบาท เตรียมส่งทีมเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ เตรียมงบหมื่นล้านบาทปล่อยกู้สินเชื่อ Two-GEN นานสูงสุด 70 ปี ดีเดย์ พ.ย.นี้
  • รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ทางกระทรวงการท่องเที่ยวให้ความมั่นใจในการเริ่มนำเข้านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต ตามโครงการ “ภูเก็ตโมเดล” ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 หรือ สัปดาห์หน้านี้ โดยจะเริ่มจากท่องเที่ยวในรูปแบบลองสเตย์ (Longstay) หรือ มีการพักนานไม่ต่ำกว่า 1 เดือน ผ่านการผลักดันรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า STV หรือspecial tourist visa วีซ่าพิเศษที่ออกให้สำหรับนักท่องเที่ยวพักยาว
  • ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้เรียกประชุมสำนักงานต่างประเทศ 29 แห่งทั่วโลกผ่านระบบออนไลน์ด่วนเมื่อวันที่ 24 ก.ย. เพื่อเร่งทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ หรือ สเปเชียล ทัวริสต์วีซ่า เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาพักระยะยาวในประเทศได้สูงสุด 270 วัน หลังจากได้รับการสอบถามนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายรายที่ต้องการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จึงต้องเรียกประชุมเตรียมความพร้อม รวมทั้งให้สำนักงานทุกแห่งหาทางดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทยให้ได้ หากรัฐบาลเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเป็นทางการ
  • รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า การจดทะเบียนธุรกิจในเดือน ส.ค.2563 มีผู้ประกอบธุรกิจยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัทใหม่ทั่วประเทศจำนวน 5,538 ราย ลดลง 2% จากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากผู้ประกอบการยังกังวลสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ
  • “แบงก์ชาติ” เร่งผลักดัน โครงการ Digital Factoring ชี้อยู่ระหว่างพัฒนาระบบกลาง คาดแล้วเสร็จและ นำออกใช้ในวงกว้างต้นปี 64 เชื่อหนุน ไมโครเอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อเพิ่ม 1 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นราว 1 หมื่นรายปีหน้า
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 870,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 840,000 ราย หลังจากอยู่ที่ระดับ 866,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 4.8% สู่ระดับ 1.011 ล้านยูนิตในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2549 และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่ายอดขายจะดิ่งลง 1% สู่ระดับ 895,000 ยูนิต
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเกี่ยวกับการดำเนินการของเฟดและรัฐบาลสหรัฐในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฟดและรัฐบาลสหรัฐเห็นพ้องกันว่าเม็ดเงินในส่วนที่ยังไม่มีการใช้ดังกล่าวสามารถโยกย้ายไปช่วยเหลือภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจสหรัฐ
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (24 ก.ย.)ท่ามกลางการซื้อขายที่เป็นไปอย่างผันผวน หลังสหรัฐเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (24 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ การเปิดเผยจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่สูงเกินคาดในสหรัฐ ยังเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย
  • สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกำลังพิจารณามาตรการเยียวยาเศรษฐกิจจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 วงเงินประมาณ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ โดยคาดว่าจะมีการโหวตในสัปดาห์หน้า ขณะที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐยืนยันว่า เธอพร้อมที่จะเจรจากับทำเนียบขาว
  • นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ป คาดการณ์ว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และผลการเลือกตั้งที่อาจจะเป็นไปอย่างล่าช้านั้น อาจเป็นแรงผลักดันให้ราคาทองคำพุ่งขึ้น โดยซิตี้กรุ๊ปคาดว่า สัญญาทองคำล่วงหน้าจะพุ่งขึ้นมากกว่า 200 ดอลลาร์จากระดับปัจจุบัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top