GULF ซื้อหุ้น 50% โรงไฟฟ้าพลังลมในทะเลเหนือเยอรมนี 464.8 MW สำเร็จแล้ว

บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อวันที่ 7 ก.ค.63 บริษัท Gulf International Holding Pte. Ltd. (GIH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับกลุ่ม Global Infrastructure Partners (GIP) เพื่อลงทุนในโครงการ Borkum Riffgrund 2 Offshore Wind Farm GmbH & Co. oHG (โครงการ BKR2) ในสัดส่วน 50% โดยมีกลุ่ม Orsted A/S (Orsted) ถือหุ้นในสัดส่วนที่เหลืออีก 50% และบริษัทฯ จะดำเนินการโอนหุ้นภายหลังจากที่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายหุ้นเสร็จสิ้นแล้ว

ณ วันที่ 24 กันยายน 2563 บริษัท ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขต่างๆ ในสัญญาซื้อขายหุ้นข้างต้นเสร็จสิ้นแล้ว เช่น การดำเนินการขออนุญาตต่างๆ จากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องของประเทศเยอรมนีและเจ้าหนี้หรือผู้ถือหุ้นกู้ของโครงการในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหม่ ส่งผลให้บริษัทฯ ได้ดำเนินการโอนหุ้นตามสัญญาซื้อขายหุ้นข้างต้นเสร็จสมบูรณ์และได้เป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อม (ผ่าน GIH) ในโครงการ BKR2 อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ โครงการ BKR2 เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล (Offshore Wind Farm) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 464.8 เมกะวัตต์ตั้งอยู่ในทะเลเหนือ (North Sea) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนีโดยโครงการได้เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement: PPA)

และสัญญาบำรุงรักษา (Operation & Maintenance Agreement: O&M Agreement) กับกลุ่มบริษัท Orsted เป็นระยะเวลา 20 ปีจากวันที่เปิดดำเนินการ โครงการได้รับค่าไฟฟ้าแบบ feed-in tariff (FiT) ที่รับประกันโดยรัฐบาลเยอรมนีเป็นระยะเวลา 9.5 ปีหลังจากเปิดด เนินการเชิงพาณิชย์และจะได้รับค่าไฟฟ้าตาม merchant price โดยมีการรับประกันราคาขั้นต่ำสำหรับปีที่ 9.5 ถึงปีที่ 20

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top