ส.ส.เดโมแครตร่างมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจฉบับใหม่ คาดผ่านสภาสัปดาห์หน้า

สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเริ่มร่างข้อเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินประมาณ 2.4 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อนำข้อเสนอดังกล่าวไปเจรจาร่วมกับทำเนียบขาวและสมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะเยียวยาเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สมาชิกพรรคเดโมแครตเปิดเผยกับสื่อว่า ร่างมาตรการดังกล่าวจะมีการโหวตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในสัปดาห์หน้า และมีแนวโน้มที่จะผ่านความเห็นชอบ โดยแม้ว่าวงเงินในมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่นี้จะน้อยกว่าวงเงิน 3.4 ล้านล้านดอลลาร์ที่สภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ยังสูงกว่าที่สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาเคยเสนอ และสูงกว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เคยเสนอไว้ที่ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์

ทางด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวว่า เธอพร้อมที่จะเจรจากับทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่

“เราพร้อมที่จะเจรจา ดิฉันกำลังหารือกับบรรดาแกนนำของพรรค และเรากำลังดูว่า เราจะทำอะไรได้บ้าง”

นางเพโลซีกล่าว

ทั้งนี้ สัญญาณบวกเกี่ยวกับการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่นี้ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กให้ฟื้นตัวขึ้นเมื่อคืนนี้

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เน้นย้ำมาโดยตลอดว่า ทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐในวันข้างหน้าจะขึ้นอยู่กับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความพยายามของรัฐบาลสหรัฐในการใช้มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top