HTC คาดรายได้ปีนี้ 6.1 พันลบ.ลดลงจากปีก่อนรับผลกระทบโควิดฉุดบริโภคภาคใต้ลดลง

พล.ต.พัชร รัตตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.หาดทิพย์ (HTC) เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้จะอยู่ที่ 6.1 พันล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 6.79 พันล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภาคใต้อย่างมีนัยสำคัญ

โดยจะเห็นได้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวเริ่มปรับตัวลดลงตั้งแต่เดือนก.พ.63 จนกระทั้งมีการล็อกดาวน์ในช่วงเดือน มี.ค.63 ทำให้ลูกค้าของบริษัทบางช่องทางหายไปทั้ง 100% เช่น ร้านอาหาร และโรงแรม นานถึง 2-3 เดือน แต่บริษัทก็ได้มีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว โดยหันไปมุ่งเน้นการขายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งสามารถประคองยอดขายในช่วงดังกล่าวได้ในระดับหนึ่ง

นอกจากนั้น บริษัทยังมีการดัดแปลงเส้นทางการขนส่งสินค้า และยังหันมามุ่งเน้นสินค้าที่ผู้บริโภคสามารถนำไปบริโภคที่บ้านได้ เช่น สินค้าที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ ทั้งขนาด 1.25 ลิตร, 2 ลิตร เป็นต้น เพื่อตอบโจทย์สำหรับคนที่อยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่

“ภาคใต้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะในธุรกิจท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ภูเก็ต สมุย หาดใหญ่ หรือกระบี่ ซึ่งขณะนี้ก็ยังอยู่ในสภาพที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากยังไม่สามารถมองเห็นแสงที่ปลายอุโมงค์ และยังคาดการณ์สถานการณ์ไม่ได้ว่าจะพลิกฟื้นกลับมาได้มากน้อยเพียงใด คงต้องรอจนกว่าจะมีวัคซีน และคนไทยสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างทั่วถึง ก็น่าจะส่งผลให้การบริโภคกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง”

พล.ต.พัชร กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ ก็น่าจะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกที่มีรายได้ 3.36 พันล้านบาท และกำไรสุทธิ 312.54 ล้านบาท หากไม่มีเหตุการณ์ที่เลวร้ายเกิดขึ้นอีก เพราะความต้องการสินค้าภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น ผ่านกลยุทธ์การตลาด, การกระจายสินค้า และความสัมพันธ์กับร้านค้า

ประกอบกับ การออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องจนไปถึงต้นปี 64 ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ไปแล้ว 3 รายการในช่วงไตรมาส 2/63 ได้แก่ ออเทนติก ที ชาเขียว ไม่มีน้ำตาล, ออเทนติก ที ชาอู่หลง ที่ใบชาเด็ดจากภูเขา Wuyi และ ออเทนติก ที ชาเก็กฮวย จาก Jinban เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีน้ำตาล หรือน้ำตาลน้อย ซึ่งเป็นการปรับตัวให้สอดคล้องกับการปรับขึ้นภาษีความหวานของอุตสาหกรรมน้ำตาลในปัจจุบันและอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top