GULF ตุนดีลเจรจาซื้อกิจการต่อเนื่อง 3-4 รายหลังปิดดีลพลังงานลมในเยอรมนี

นายสมิทธ์ พนมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจระหว่างประเทศ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) กล่าวในงานสัมมนา “Battle Strategy แผนรบ สยบวิกฤติ EPISODE II : Don’t Waste a Good Crisis” หัวข้อ”ลงทุนรอบโลก…พิชิตความเสี่ยง” ว่าแม้ว่าจะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่บริษัทกลับมองหาโอกาสที่จะลงทุน ล่าสุดได้เข้าซื้อโครงการพลังงานลมในเยอรมนี ซึ่งหากอยู่ในสถานการณ์ปกติเชื่อว่าจะมีคู่แข่งมากกว่า 10 ราย แต่ครั้งนี้มีคู่แข่งเหลือ 3-4 ราย โดยโครงการดังกล่าวจะสามารถรับรู้รายได้ทันที

ปัจจุบัน GULF มีดีลการเจรจาซื่อกิจการอยู่ในมือ 3-4 รายอยู่ตลอดเวลา

ทั้งนี้ บริษัทก็ได้ลงทุนในเวียดนามเช่นกันเพราะเป็นประเทศที่มีประชากรมากและส่วนใหญ่อยู่ในวัยแรงงาน เห็นแนวโน้มการเติบโตเศรษฐกิจ โดย GULF เห็นแนวโน้มความต้องการไฟฟ้าและเห็นโอกาสการลงทุนซึ่งได้ร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่น

นายสมิทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่คำนึงถึงในการลงทุนต่างประเทศให้เลือกประเทศที่มีสัดส่วนการใช้จ่ายในประเทศสูง เพราะเดินทางช้ามประเทศไม่ได้ และธนาคารกลางใส่สภาพคล่องไม่อั้น ได้แก่ จีน สหรัฐ เยอรมัน

“มองย้อนกลับไปในช่วงวิกฤติพิสูจน์ฝีมือ แม้ว่าอยู่อุตสาหกรรมเดียวกัน เขาผ่านและออกจากวิกฤติต่างกัน คุณภาพการบริหาร แนวคิดผู้บริหาร จะสร้างความแตกต่างได้ ในช่วงเวลานี้แม้มีความผันผวนมีความไม่แน่นอน การได้ดีลดี ต้องทำ Due Diligence ต้องรู้จักตลาด ผู้รับซื้อไฟ ตลาดเงินตลาดดอกเบี้ย สายส่ง กฏมาย การจ่ายเงินปันผล ต้องทำทุกมิติ”นายสมิทธ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top