เมียนมาสั่งเพิ่มพื้นที่ให้ประชาชนกักตัวอยู่บ้าน หลังยอดติดโควิดยังพุ่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานแถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมาเมื่อวันศุกร์ระบุว่า รัฐบาลเมียนมาเตรียมประกาศคำสั่งเพิ่มเติมเพื่อกำหนดให้ประชาชนในหลายพื้นที่อยู่แต่ในเคหสถาน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์นี้ (26 ก.ย.) เป็นต้นไป

แถลงการณ์ระบุว่า ทางการจะบังคับใช้คำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านใน 11 เมืองของเขตมัณฑะเลย์, พะโค, อิระวดี และรัฐมอญ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่ไม่มีประวัติการเดินทางในระยะนี้ และไม่มีการติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลตรวจนั้น ได้เพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว

เมื่อไม่นานนี้ รัฐบาลเมียนมาประกาศใช้คำสั่งอยู่บ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ในเขตย่างกุ้งโดยยกเว้นเพียงเมืองเดียว หลังจากเขตย่างกุ้งตรวจพบการติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดระลอกสองเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา

รัฐบาลเมียนมาได้เคยประกาศคำสั่งอยู่บ้านใน 10 เมืองของเขตย่างกุ้ง และ 1 เมืองในเขตซะไกง์ ซึ่งตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่ในการระบาดระลอกแรกในประเทศ อย่างไรก็ดี รัฐบาลได้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวในเวลาต่อมาหลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่นั้น

ข้อมูลล่าสุดของกระทรวงฯ ระบุว่า เมียนมาตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 9,112 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 174 ราย เมื่อนับถึงคืนวันศุกร์ (25 ก.ย.) ขณะที่ผู้ป่วยที่ได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลแล้วรวมอยู่ที่ 2,517 ราย

ทั้งนี้ เมียนมาตรวจพบการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 มี.ค. และมีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิตรายแรกเมื่อวันที่ 31 มี.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top