BCP เดินหน้าสร้าง Green Ecosystem ตั้งเป้าปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ในปี 73

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า กลุ่มบางจากฯ ได้ตั้งเป้าลดการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ (Zero Emission) ในปี 2573 หลังจากในช่วงที่ผ่านมาชาวบางจากฯ ทุกคนมุ่งมั่นในการนำนวัตกรรมสีเขียวมาพัฒนาธุรกิจอย่างสอดคล้องกับประโยชน์ส่วนรวม และมีส่วนร่วมในการพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของสังคมไทย ด้วยการสร้างสมดุลระหว่าง “มูลค่า” คือผลประกอบการ และ “คุณค่า” คือการดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคมเพื่อความยั่งยืน

ทั้งนี้ บางจากฯได้จัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและบ่มเพาะธุรกิจ (BiiC) ขึ้นเพื่อสร้างระบบนิเวศน์สำหรับนวัตกรรมสีเขียว (Green Ecosystem) ส่งเสริมและผลักดันนวัตกรรมที่สนับสนุนการพัฒนาพลังงานสีเขียวและผลิตภัณฑ์ชีวภาพเพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนด้านพลังงานของประเทศ

กลุ่มบางจากฯ ดำเนินธุรกิจมาเป็นปีที่ 36 ในปีนี้ และนับเป็นกลุ่มธุรกิจผู้นำนวัตกรรมสีเขียวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม มีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกและสร้างความยั่งยืน ครอบคลุม 5 ธุรกิจหลัก ได้แก่

1) กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน เป็นโรงกลั่นแบบ Complex Refinery ที่ทันสมัยและดูแลสิ่งแวดล้อม ใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสะอาดตั้งแต่ต้นทาง

2) กลุ่มธุรกิจการตลาด ซึ่งเป็นช่องทางหลักในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านเครือข่ายสถานีบริการของบริษัท กว่า 1,200 แห่ง ด้วยแนวคิด Greenovative Product มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

3) กลุ่มธุรกิจพลังงานไฟฟ้าสีเขียว ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ผ่านการดำเนินธุรกิจของ บมจ.บีซีพีจี (BCPG) ประกอบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ลม ความร้อนใต้พิภพและน้ำ ในประเทศไทย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และลาว และได้รุกเข้าสู่ธุรกิจ Digital Energy ตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก

4) กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ดำเนินการภายใต้ บมจ.บีบีจีไอ (BBGI) ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวภาพที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และ

5) กลุ่มธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติ ได้แก่ธุรกิจปิโตรเลียม ผ่านการถือหุ้นใน OKEA ASA ผู้พัฒนาและผลิตปิโตรเลียมในประเทศนอร์เวย์ และธุรกิจเหมืองลิเทียม ผ่านการถือหุ้นใน Lithium Americas Corp. (LAC) ผู้ประกอบธุรกิจเหมืองลิเทียมในประเทศอาร์เจนติน่าและสหรัฐอเมริกา

อนึ่ง เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายชัยวัฒน์ ได้รับมอบรางวัล Asia Responsible Enterprise Awards 2020 หรือ AREA 2020 ประเภท Responsible Business Leadership จาก Enterprise Asia ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ดำเนินงานด้านการสนับสนุน ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคเอเชียเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยนายชัยวัฒน์นับเป็นหนึ่งในคนไทย 2 คนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ และบางจากฯ ยังได้รับรางวัล Circular Economy Leadership จากโครงการ “รักษ์ ปัน สุข” ช่วยลดขยะต้นทางด้วยการรวบรวมขวดน้ำดื่ม PET ใช้แล้วจากลูกค้าและผู้บริโภคผ่านสถานีบริการน้ำมันบางจาก ไปรีไซเคิลเป็นเส้นใย นำไปผลิตเป็นวัสดุเพื่อสาธารณประโยชน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top