WHO จับมือองค์กรพันธมิตรเข็นโครงการส่งมอบชุดตรวจโควิดรู้ผลใน 15 นาที

องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์กรพันธมิตรต่างๆ เปิดเผยร่วมกันว่า จะส่งมอบชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ทราบผลได้เร็วจำนวน 120 ล้านชุดให้กับประเทศรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ระบุในการแถลงข่าวว่า ชุดทดสอบนี้สามารถทราบผลการตรวจหาเชื้อที่น่าเชื่อถือได้ในเวลา 15-30 นาทีโดยไม่ต้องรอเป็นชั่วโมงหรือหลายวัน

องค์กรพันธมิตรที่เข้าร่วมกับ WHO ได้แก่ Foundation for Innovative New Diagnostics, Global Fund, Unitaid และ Africa Centers for Disease Control and Prevention (Africa CDC)

โครงการนี้จะช่วยให้การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทำได้ครอบคลุมมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ยากจะเข้าถึงซึ่งไม่มีห้องแล็บหรือขาดแคลนบุคลากรด้านสาธารณสุขที่ผ่านการฝึกอบรมการตรวจหาเชื้อด้วยเทคนิค PCR (polymerase chain reaction) ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดสูง

WHO ยังระบุด้วยว่า ชุดตรวจหาเชื้อดังกล่าวมีราคาไม่เกิน 5 ดอลลาร์ต่อชุด ซึ่งมีราคาถูกกว่าชุดทดสอบด้วยเทคนิค PCR อย่างมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า WHO ระบุว่า บริษัทผู้ผลิตสองแห่งร่วมกับมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) ได้ทำข้อตกลงเพื่อผลิตชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่พกพาสะดวก ใช้งานง่าย ทราบผลเร็ว จำนวน 120 ล้านชุดภายในระยะเวลา 6 เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top