พาณิชย์ แย้มข่าวดี อียู เปิดนำเข้าข้าวภาษี 0% ปริมาณ 24,883.42 ตันใน ต.ค.

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกประกาศปริมาณโควตาคงเหลือสำหรับข้าวขาว (ข้าวขาว ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวหอมไทยและข้าวนึ่งชนิด 100%) งวดเดือน ต.ค.63 ปริมาณ 24,883.42 ตัน โดยไม่จำกัดแหล่งกำเนิดสินค้า ในอัตราภาษีนำเข้า 0% ที่กำหนดให้ผู้นำเข้าของสหภาพยุโรปต้องยื่นขอ Import Licences: IL ภายใน 10 วันทำการแรกของเดือน ต.ค.63

สำหรับผู้ส่งออกข้าวไทยที่ประสงค์จะใช้สิทธิโควตาดังกล่าวต้องยื่นขอหนังสือรับรองการส่งออกข้าวไปสหภาพยุโรป (Export Certificate : EC) กับกรมการค้าต่างประเทศเพื่อส่งให้ผู้นำเข้ายื่นขอ Import Licences: IL กับหน่วยงานทางสหภาพยุโรปสำหรับการนำเข้าข้าวต่อไป

ดังนั้นเพื่อให้ผู้ส่งออกข้าวไทยสามารถใช้สิทธิประโยชน์ดังกล่าวข้างต้น กรมฯ จะเปิดให้ผู้ส่งออกข้าวที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกข้าวไว้กับกรมการค้าต่างประเทศและมีสถานภาพเป็นผู้ส่งออกข้าวยื่นขอหนังสือรับรองการส่งออกข้าวไปสหภาพยุโรป (Export Certificate : EC) งวดเดือนตุลาคม 2563 ได้ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.-14 ต.ค.63 โดยยื่นคำร้องผ่านระบบการให้บริการออกใบอนุญาตและออกหนังสือรับรองการส่งออก-นำเข้าสินค้าทั่วไปทาง http://edi2.dft.go.th และติดต่อขอรับหนังสือรับรอง EC ฉบับจริงได้ที่สำนักบริการการค้าต่างประเทศ ชั้น 3 กรมการค้าต่างประเทศ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมพิเศษการส่งออกข้าว

“กรมการค้าต่างประเทศขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ส่งออกข้าวไทยยื่นขอหนังสือรับรองการส่งออกข้าวไปสหภาพยุโรปงวดเดือนตุลาคม 2563 ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะผลักดันข้าวคุณภาพดีของไทยส่งสหภาพยุโรปได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากข้าวไทยเป็นที่ยอมรับและตลาดสหภาพยุโรปมีความต้องการ”

นายกีรติ กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2563 (ม.ค.-ส.ค.) ไทยส่งออกข้าวไปสหภาพยุโรปปริมาณทั้งสิ้น 146,362 ตัน คิดเป็นมูลค่า 4,382.56 ล้านบาท (140.23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top