สมาพันธ์หัวใจโลกเตือน โควิด-19 เป็นมหันตภัยร้ายแรงต่อโรคหัวใจ

สมาพันธ์หัวใจโลก (World Heart Federation: WHF) ประกาศเตือนว่า โรคโควิด-19 เป็นภัยคุกคามที่รุนแรงต่อสุขภาพของหัวใจ พร้อมผลักดันความร่วมมือในวงการสาธารณสุขทั่วโลกเพื่อต่อสู้กับโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD) เนื่องในวันหัวใจโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 29 ก.ย. ของทุกปี

สำหรับสาเหตุที่ทำให้โรคโควิด-19 มีความเสี่ยงอย่างมากต่อหัวใจ ประกอบด้วยสามปัจจัยหลัก ได้แก่ ประการแรกคือ ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเป็นโรคหัวใจด้วยนั้น มีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง ประการที่สอง เชื้อไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อหัวใจได้ แม้ในผู้ที่ไม่เคยมีอาการของโรคหัวใจมาก่อนก็ตาม และประการสุดท้าย จากความกังวลว่าจะได้รับเชื้อโควิด-19 ทำให้ผู้ป่วยโรคหัวใจไปโรงพยาบาลลดลงมาก ทั้งในกรณีการรักษาตามปกติและในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน

ศาสตราจารย์คาเรน สลีวา ประธานสมาพันธ์หัวใจโลก กล่าวว่า “ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นเวลานี้ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ เราต้องให้ความสำคัญกับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนจากโรคโควิด-19 เป็นพิเศษ และทำความเข้าใจให้มากขึ้นว่าไวรัสส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพของหัวใจในคนกลุ่มเสี่ยง”

“โรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผู้ป่วยที่มีภาวะโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งผู้ที่มีความเสี่ยงเนื่องจากไม่ได้รับการรักษาที่จำเป็นเพื่อรักษาหัวใจให้มีสุขภาพที่ดี จากการที่หัวใจและระบบไหลเวียนโลหิตกำลังถูกคุกคาม เราจึงต้องหาทางออกโดยไม่รอช้า และใช้โอกาสที่เรามีในตอนนี้ซึ่งต่างไปจากครั้งอื่นเพื่อผนึกความร่วมมือ ใช้ทักษะความเชี่ยวชาญ และหัวใจของเราเป็นตัวนำไปสู่การลงมือทำ”

ศ.สลีวากล่าว

นอกจากนี้ สมาพันธ์หัวใจโลกยังได้เผยแพร่ผลการวิจัยระดับโลกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของโรคหัวใจและหลอดเลือดกับโควิด-19 เพื่อทำความเข้าใจถึงผลที่ตามมาและปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://worldheartday.org

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top