รัฐมนตรีพลังงานกลุ่ม G20 ชวนทั่วโลกลงทุนส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงาน

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของประเทศกลุ่ม G20 ได้เชิญชวนให้ทั่วโลกร่วมลงทุนส่งเสริมเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อยกระดับความมั่นคงทางพลังงานและหนุนเสถียรภาพตลาด ในขณะที่ประเทศต่างๆ กำลังหาทางฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แถลงการณ์ร่วมจากรัฐมนตรีพลังงานกลุ่ม G20 ระบุว่า “ในขณะที่เรารับมือกับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 เราเล็งเห็นว่า ความมั่นคงทางพลังงานคือกุญแจสำคัญสู่กิจกรรมทางเศรษฐกิจ เป็นองค์ประกอบสำคัญของการเข้าถึงพลังงาน และเป็นเสาหลักของเสถียรภาพตลาดพลังงาน”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีพลังงานกลุ่ม G20 ได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าวหลังจากที่ได้ประชุมผ่านทางวิดีโอเป็นเวลา 2 วันและเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวานนี้ โดยมีซาอุดีอาระเบียเป็นประธานการประชุม

รัฐมนตรีพลังงานกลุ่ม G20 เปิดเผยว่า การลดการลงทุนในช่วงไม่นานมานี้เป็น “ความเสี่ยง” ต่อความสามารถของภาคพลังงานในการส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยได้ตกลงกันที่จะร่วมมือในการช่วยขับเคลื่อนการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนในภาคส่วนต่างๆ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีพลังงานกลุ่ม G20 ยังได้เน้นย้ำความสำคัญของ “แผนกระตุ้นเพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง” เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพและความมั่นคงในตลาดพลังงาน

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top