ทรัมป์-ไบเดนปัดตอบคำถามหนุนแผนประกันสุขภาพแบบครบวงจร

ภาพ: USA Today Network/รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต เข้าร่วมการแสดงวิสัยทัศน์ หรือดีเบต รอบแรกในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยมีนายคริส วอลเลส ผู้สื่อข่าวจากสถานีฟ็อกซ์นิวส์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

เมื่อผู้ดำเนินรายการตั้งคำถามเกี่ยวกับระบบประกันสุขภาพ ปธน.ทรัมป์ไม่สามารถตอบได้ว่า เขาได้ดำเนินการตามแผนประกันสุขภาพอย่างครอบคลุมหรือไม่ และนายไบเดนก็เลี่ยงที่จะพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า เขาสนับสนุนแผนประกันสุขภาพแบบครบวงจร

ขณะเดียวกันปธน.ทรัมป์ได้กล่าวหานายไบเดนว่าต้องการที่จะเปลี่ยน กฎหมายประกันสุขภาพ “Affordable Care Act” หรือ “โอบามาแคร์” ให้กลายเป็นระบบสังคมนิยม และทำเพื่อจะตอบแทนบุญคุณของบรรดานักการเมืองฝ่ายซ้ายที่สนับสนุนเขา

ขณะที่นายไบเดนตอบโต้ว่า “ความจริงก็คือว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขากำลังพูดอยู่ตอนนี้คือ การโกหก ผมไม่ได้มาที่นี่เพื่อจะฟังคำโกหกจากเขา ทุกคนก็รู้ดีว่า เขาโกหก”

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามปธน.ทรัมป์ว่า เพราะเหตุใดเขาจึงไม่ได้จัดตั้งระบบประกันสุขภาพขึ้นมาแทนที่ Affordable Care Act แต่ปธน.ทรัมป์หลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามนี้ แต่กลับไปพูดถึงการที่เขาลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อลดราคายาตามใบสั่งแพทย์ให้กับชาวอเมริกัน รวมถึงคำสั่งที่จะกำหนดให้ Medicare ซึ่งเป็นโครงการรับประกันสุขภาพของรัฐบาลกลางสหรัฐจัดซื้อยาในราคาเดียวกับที่ประเทศอื่นๆ จ่าย ซึ่งคำสั่งนี้อาจจะไม่มีการบังคับใช้ หากการเจรจากับบริษัทยาประสบผลสำเร็จ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top