เวิลด์แบงก์เล็งทุ่ม 1.2 หมื่นล้านดอลล์ซื้อวัคซีนโควิดแจกประเทศยากจน

นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกเปิดเผยว่า เขาจะขอให้คณะกรรมการอนุมัติแผนจัดซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 วงเงิน 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือประเทศยากจนและประเทศกำลังพัฒนาในการจัดหาวัคซีนที่เพียงพอเมื่อมีการวางจำหน่ายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

นายมัลพาสเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์เมื่อวานนี้ว่า โครงการจัดซื้อวัคซีนดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการช่วยเหลือของธนาคารโลกในการรับมือกับโรคโควิด-19 วงเงินรวม 1.60 แสนล้านดอลลาร์นั้น มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือประเทศต่างๆ ในการจัดหาและแจกจ่ายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ซึ่งมีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีนก่อน และเพื่อขยายการผลิตทั่วโลก โดยนายมัลพาสคาดว่า คณะกรรมการจะพิจารณาแผนดังกล่าวในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้

นายมัลพาสกล่าวว่า แผนการของธนาคารโลกมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ประเทศยากจนและประเทศที่มีรายได้ปานกลางสามารถเข้าถึงวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ได้เหมือนกับประเทศที่ร่ำรวย โดยเราจะรับประกันด้านเงินทุนในการจัดซื้อวัคซีนและระบบการจัดจำหน่าย ซึ่งก็จะกระตุ้นให้บรรดาบริษัทผลิตวัคซีนตอบสนองความต้องการของประเทศเหล่านี้

นายมัลพาสกล่าวว่า “เป้าหมายของเราคือเพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง เราจะเรียกร้องให้ผู้ผลิตวัคซีนจัดสรรวัคซีนให้กับประเทศเหล่านี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top