“ไบเดน” จวก “ทรัมป์” หาประโยชน์จากกฎเกณฑ์ภาษี-เป็นประธานาธิบดีแย่ที่สุด

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต เข้าร่วมการแสดงวิสัยทัศน์ หรือดีเบต รอบแรกในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยมีนายคริส วอลเลส ผู้สื่อข่าวจากสถานีฟ็อกซ์นิวส์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามถึงกรณีที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ปธน.ทรัมป์จ่ายภาษีเพียง 750 ดอลลาร์ในช่วงปี 2559-2560 นั้น ปธน.ทรัมป์ยืนยันว่า เขาจ่ายภาษีเป็นเงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ในฐานะที่เขาเป็นนักธุรกิจด้วยนั้น การหาทางจ่ายภาษีให้น้อยลงก็ถือเป็นสิทธิที่เขาจะทำได้

ทางด้านนายไบเดนกล่าวหาปธน.ทรัมป์ว่าเอาเปรียบด้วยการใช้กฎเกณฑ์ด้านภาษี (tax code) ซึ่งทำให้ปธน.ทรัมป์จ่ายภาษีน้อยกว่าบรรดาครูอาจารย์ในโรงเรียน ขณะที่ปธน.ทรัมป์ตอบโต้ด้วยการถามนายไบเดนว่า “แล้วทำไมคุณถึงไม่ทำอะไรกับกฎเกณฑ์ด้านภาษี ล่ะ เมื่อตอนที่คุณเป็นวุฒิสมาชิกนานถึง 25 ปี ซึ่งทำให้นายไบเดนไม่พอใจอย่างมาก และพูดว่า “คุณเป็นประธานาธิบดีที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่อเมริกาเคยมีมา”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานโดยอ้างข้อมูลรายการเสียภาษีว่า ปธน.ทรัมป์เสียภาษีเงินได้เพียง 750 ดอลลาร์ในปี 2559 – 2560 และในช่วง 15 ปีที่ผ่านมานั้น มีถึง 10 ปีที่เขาไม่ได้เสียภาษีเลยแม้แต่ดอลลาร์เดียว แม้ธุรกิจของเขามีรายได้รวมกันประมาณ 430 ล้านดอลลาร์นับจนถึงปี 2561

รายงานยังระบุด้วยว่า ปธน.ทรัมป์ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีตลอดระยะเวลาหาเสียง และหลังจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในปี 2559 โดยอ้างเหตุผลว่าข้อมูลการขอคืนภาษีของเขาอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีหลายรายลงความเห็นว่า ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ถูกห้ามให้เปิดเผยข้อมูลระหว่างการตรวจสอบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top