“ไบเดน” แขวะ “ทรัมป์” กลัวผลเลือกตั้ง ยันหนุนประชาชนลงคะแนนทางไปรษณีย์

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต เข้าร่วมการแสดงวิสัยทัศน์ หรือดีเบต รอบแรกในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยการดีเบตจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น รีเสิร์ฟ เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ และดำเนินรายการโดย คริส วอลเลส ผู้สื่อข่าวจากสถานีฟ็อกซ์นิวส์

เมื่อผู้ดำเนินรายการขอให้ปธน.ทรัมป์แสดงความเห็นเกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ ปธน.ทรัมป์กล่าวย้ำว่า การลงคะแนนเสียงด้วยวิธีด้งกล่าวจะไปสู่การฉ้อโกงเป็นวงกว้าง และปฏิเสธที่จะให้คำมั่นสัญญาว่าจะยอมรับผลการเลือกตั้ง

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่อาจยอมรับผลการเลือกตั้งที่มาจากวิธีการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับเอกสารดังกล่าวและทำการนับคะแนนหลังวันเลือกตั้ง

“จะเป็นการทุจริตครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ปธน.ทรัมป์กล่าว และยังอ้างว่า การลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์อาจทำให้ผลการเลือกตั้งออกมาล่าช้าเป็นเวลาหลายเดือน

ทางด้านนายไบเดนกล่าวว่า “ทรัมป์อ้างทุกอย่างเพียงเพื่อจะไม่ให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการลงคะแนนเสียง เขาพยายามทำให้ประชาชนกลัวด้วยการป้อนความคิดว่า การลงคะแนนทางไปรษณีย์ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

ในขณะปธน.ทรัมป์ปฏิเสธที่จะให้คำมั่นว่าจะยอมรับผลการเลือกตั้งนั้น นายไบเดนได้ใช้โอกาสนี้พูดขึ้นว่า “หากผมชนะ ผมจะยอมรับ และหากผมแพ้ ผมก็จะยอมรับ” นอกจากนี้ นายไบเดนยังสนับสนุนให้ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ หรือการหย่อนบัตรที่คูหาเลือกตั้งก็ตาม

นอกจากนี้ นายไบเดนยังตอบโต้กรณีที่ปธน.ทรัมป์กังวลเกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ว่า “เขาแค่กลัวเรื่องผลการนับคะแนน”

ในช่วงท้ายของการดีเบต ผู้ดำเนินรายการได้ถามตัวแทนของทั้งสองพรรคว่า จะให้คำมั่นสัญญาได้ไหมว่าจะทำให้บรรดาผู้สนับสนุนของตนเองอยู่ในความสงบ และให้คำมั่นสัญญาได้ไหมว่าจะไม่ประกาศชัยชนะก่อนที่การนับคะแนนเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น ซึ่งในเรื่องนี้ นายไบเดนกล่าวว่า เขาให้สัญญาว่าจะทำเช่นนั้น แต่ปธน.ทรัมป์ปฏิเสธที่จะให้คำมั่นสัญญา

“ผมทำได้แค่การเรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนของผมไปที่คูหาเลือกตั้ง และเฝ้าระวังการนับคะแนน” ปธน.ทรัมป์กล่าว พร้อมทั้งยัง ได้ย้ำอีกว่า การลงคะแนนทางไปรษณีย์ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top