ทูตเกาหลีเหนือประจำ UN เผยสถานการณ์โควิดในประเทศปลอดภัยและควบคุมได้

นายคิม ซอง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกแสดงความเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายคิมกล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อวานนี้ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเกาหลีเหนืออยู่ภายใต้การควบคุมและปลอดภัยแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินมาตรการควบคุมการระบาดล่วงหน้า ทันเวลา และแข็งแกร่ง พร้อมเสริมว่า เกาหลีเหนือได้จำกัดการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติอย่างเข้มงวด

นายคิมกล่าวว่า “ปัจจุบันเกาหลีเหนือยังคงดำเนินมาตรการเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสเข้าสู่ประเทศ, ประชาชนทุกคนต่างก็ปฎิบัติก็ตามกฎเกณฑ์อย่างเคร่งครัด และยังคงมีการแจ้งเตือนภัยโควิด-19 ที่ระดับสูงสุด”

สื่อเกาหลีเหนือรายงานก่อนหน้านี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อเดือนส.ค.ว่า เกาหลีเหนือดำเนินการผิดพลาดบางประการในการสกัดกั้นไวรัสที่อันตรายนี้ แต่สื่อดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ปฏิเสธมาโดยตลอดว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ แม้กลุ่มผู้สังเกตการณ์จะตั้งข้อสงสัยในประเด็นนี้ก็ตาม โดยจนถึงขณะนี้เกาหลีเหนือยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ขณะที่สื่อในประเทศก็ไม่ได้รายงานคำกล่าวอ้างดังกล่าวมานานหลายสัปดาห์แล้ว

อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่ชายแดนแห่งหนึ่งที่ติดกับเกาหลีใต้ หลังพบผู้ป่วยต้องสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการแต่อย่างใด ซึ่งมีการคาดกันว่า โรคโควิด-19 อาจระบาดเป็นวงกว้างจนสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับเกาหลีเหนือ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top