สหรัฐเล็งตรวจสอบเวียดนามกรณีปั่นค่าเงิน หลังยอดขาดดุลการค้าพุ่งสูง

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนที่จะประกาศการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดองของเวียดนาม

แหล่งข่าวระบุว่า การตรวจสอบดังกล่าวซึ่งจะดำเนินการตามมาตรา 301 ของกฎหมาย Trade Act ซึ่งบัญญัติไว้เมื่อปี 2517 นั้น คาดว่าจะมีการประกาศภายในสัปดาห์นี้ และเกิดขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังสหรัฐได้ระบุเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมาว่า เวียดนามมีพฤติกรรมการปั่นค่าเงิน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมซื้อขายยางรถยนต์

อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังสหรัฐได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ เวียดนามเป็น 1 ใน 10 ประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ขณะที่สหรัฐมียอดขาดดุลการค้ากับเวียดนามสูงถึง 3.48 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นยอดขาดดุลสูงสุดรองจากการขาดดุลกับจีน, เม็กซิโก และสวิตเซอร์แลนด์

ที่ผ่านมานั้น คณะบริหารของปธน.ทรัมป์เคยใช้การตรวจสอบดังกล่าวตามกฎหมายการค้ามาตรา 301 เพื่อเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นต้นตอของสงครามการค้าระหว่างสองประเทศ

อย่างไรก็ดี การตรวจสอบกรณีการปั่นค่าเงินนั้นมักจะต้องใช้เวลานานหลายเดือน ซึ่งคาดว่าสหรัฐจะยังไม่ดำเนินการลงโทษเวียดนามด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (1 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top