“เฟซบุ๊ก” สั่งแบนโฆษณาจงใจลดความชอบธรรมผลเลือกตั้งสหรัฐ

นายร็อบ เลเธิร์น ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊กเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า เฟซบุ๊กจะแบนโฆษณาทางการเมืองที่มีเนื้อหาทำลายความชอบธรรมของผลการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ ซึ่งรวมถึงโฆษณาที่มีเนื้อหาทำให้เชื่อว่า วิธีของการลงคะแนนเสียงนั้นเป็นช่องทางในการโกงผลเลือกตั้ง หรือพยายามชักจูงไม่ให้ประชาชนออกไปเลือกตั้ง

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะมีผลทันทีบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม โดยใช้กับการโฆษณาเท่านั้น และยังไม่รวมถึงเนื้อหาจากผู้ใช้งานบนนิวส์ฟีด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้กล่าวระหว่างการโต้วาทีว่า การลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์จะนำไปสู่การฉ้อโกงเป็นวงกว้าง และเขาไม่อาจยอมรับผลการเลือกตั้งที่มาจากวิธีการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากได้รับเอกสารดังกล่าวและทำการนับคะแนนหลังวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวอ้างบ่อยครั้งว่า การส่งบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีการฉ้อโกงมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

“การลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์จะทำให้การเลือกตั้งในปี 2020 เป็นการเลือกตั้งที่ผิดพลาดและมีการฉ้อโกงมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่น่าละอายต่อสหรัฐ” ข้อความบนทวิตเตอร์ของทรัมป์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (1 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top