ญี่ปุ่นเร่งจัดหาวัคซีนโควิดฉีดฟรีให้ประชาชนทุกคนภายในครึ่งแรกปีหน้า

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า พลเมืองชาวญี่ปุ่นจะได้รับการวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยมาตรการดังกล่าวซึ่งได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานให้คำปรึกษาของรัฐบาลแล้วนั้น มีเป้าหมายที่จะลดจำนวนการติดเชื้อและการเสียชีวิตจากโควิด-19

รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ในการจัดหาวัคซีนต้านโควิด-19 ให้เพียงพอภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 เพื่อฉีดให้กับพลเมืองชาวญี่ปุ่นทุกคน โดยกำหนดงบประมาณใช้จ่ายไว้ที่ 6.714 แสนล้านเยน (6.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงร่วมกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ผู้ผลิตยาของอังกฤษ และบริษัทไฟเซอร์ ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐ เพื่อส่งมอบวัคซีนทันทีที่การพัฒนาประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเจรจากับบริษัทโมเดอร์นาของสหรัฐ เพื่อจัดหาวัคซีนด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น จะยื่นเรื่องต่อที่ประชุมสภาไดเอทสมัยวิสามัญ เพื่อทำการปรับแก้กฎหมายด้านภูมิคุ้มกัน เพื่อให้รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบจ่ายเงินชดเชยความเสียหายให้กับผู้ป่วยแทนบริษัทเอกชน ในกรณีที่การฉีดวัคซีนเป็นเหตุให้ผู้ป่วยได้รับผลข้างเคียงที่ร้ายแรง โดยคาดว่าสภาไดเอทจะเริ่มสมัยประชุมภายในเดือนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top