อังกฤษเล็งไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนภายใน 6 เดือนข้างหน้า

หนังสือพิมพ์เดอะไทม์สรายงานโดยอ้างนักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 อาจจะได้รับอนุมัติจากหน่วยงานด้านกฎระเบียบก่อนต้นปี 2564

บรรดานักวิทยาศาสตร์ที่ทำการพัฒนาวัคซีนของมหาวิทยาลัยออกฟอร์ดคาดหวังว่า หน่วยงานด้านกฎระเบียบจะทำการอนุมัติวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในเวลา 3 เดือนข้างหน้า

เดอะไทม์สระบุว่า โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งจะไม่รวมประชากรวัยเด็กนั้น อาจจะเริ่มขึ้นได้เร็วกว่าที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดไว้ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประมาณการว่า ผู้ใหญ่ทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในเวลา 6 เดือนข้างหน้า

สำนักงานเวชภัณฑ์ยุโรป (EMA) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า EMA ได้เริ่มทำการทบทวนข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยออกฟอร์ดแล้ว ซึ่งนับเป็นการดำเนินการดังกล่าวเป็นครั้งแรกเพื่อเร่งกระบวนการอนุมัติวัคซีนในยุโรป

ทั้งนี้ ข่าวการทบทวนข้อมูลโดย EMA นั้น ยังได้เพิ่มโอกาสที่วัคซีนของอังกฤษจะได้รับการอนุมัติเป็นรายแรกในยุโรป โดยวัคซีนของอังกฤษถือเป็นวัคซีนอันดับต้นๆ ที่ประสบความสำเร็จในการต้านโรคโควิด-19

เดอะไทม์สรายงานด้วยว่า แผนการของรัฐบาลอังกฤษยังรวมถึงการอนุญาตให้กลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจำนวนมากขึ้นทำหน้าที่จัดการเกี่ยวกับวัคซีน, การจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนโดยที่ผู้รับวัคซีนไม่ต้องลงจากรถยนต์ และการขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของกองทัพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (3 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top