ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เล็งอนุญาตนักธุรกิจสองฝ่ายเข้าประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มีแผนที่จะทำข้อตกลงร่วมกันภายในสัปดาห์นี้ เพื่ออนุญาตให้นักธุรกิจสามารถเดินทางระหว่าง 2 ประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ระงับการเดินทางดังกล่าวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แหล่งข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะอนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยชาวต่างชาติ ผู้อยู่อาศัยในระยะยาว และนักธุรกิจ เดินทางเข้าประเทศของกันและกัน หากมีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ และแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการเดินทาง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การกลับมาเปิดการเดินทางระหว่างประเทศนี้อาจนำไปสู่การพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ หลังจากที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศตึงเครียดภายหลังจากศาลสูงสุดของเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยชาวเกาหลีที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

นอกจากนี้ นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 ก.ย. เพื่อเร่งการเจรจาข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อเปิดเส้นทางสำหรับนักธุรกิจ

องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) เปิดเผยว่า ในปี 2562 จำนวนนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นอยู่ที่ 5.58 ล้านคน ซึ่งมากเป็นอันดับสองรองลงมาจากจีนที่ระดับ 9.59 ล้านคน นอกจากนี้ รายงานของ JNTO ระบุว่า ชาวเกาหลีใต้ประมาณ 310,000 คนเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นเพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เริ่มกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากญี่ปุ่นสั่งห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเมื่อเดือนก.พ. เพื่อสะกัดการแพร่ระบาดของโควิด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top