NEC บ.เทคโนฯญี่ปุ่น ทุ่มกว่า $2 พันล้านซื้อ Avaloq ฟินเทคสัญชาติสวิส

NEC Corp เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะเข้าซื้อกิจการของ Avaloq Group AG ผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์ด้านการเงินสัญชาติสวิส เป็นมูลค่า 2.05 พันล้านฟรังก์สวิส (2.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในเดือนเม.ย.ปีหน้า เพื่อเสริมแกร่งการให้บริการด้านการเงินทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นหวังที่จะนำโซลูชั่นดิจิทัลแบงกิ้งชั้นนำของ Avaloq มาผนวกรวมเข้ากับเทคโนโลยีไบโอเมตริกและปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขั้นสูงของบริษัท เพื่อขยายผลิตภัณฑ์และบริการที่บริษัทนำเสนอแก่ลูกค้า

การแข่งขันระหว่างบริษัทฟินเทคนั้นดุเดือดมากขึ้นท่ามกลางการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีดิจิทัล โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตของบริการชำระเงินแบบไร้เงินสด และความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางของประเทศต่างๆ จะยอมรับสกุลเงินดิจิทัล

แถลงการณ์ของ NEC ระบุว่า Avaloq มีประวัติผลงานที่โดดเด่นในการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้กับสถาบันการเงินต่างๆ และปัจจุบันก็ทำธุรกิจอยู่กับลูกค้ากว่า 150 รายใน 30 ประเทศ

นายทากาชิ นิอิโนะ ประธานและซีอีโอของ NEC กล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะสร้างสรรค์โซลูชั่นใหม่ๆ ซึ่งเป็นการผสานรวมระหว่างซอฟต์แวร์ของ Avaloq กับเทคโนโลยีที่ทันสมัยของ NEC ผ่านช่องทางการขายที่กว้างขวางของบริษัท

NEC ระบุว่า การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะเสร็จสมบูรณ์เมื่อบริษัทได้เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในบริษัทโฮลดิ้งของ Avaloq ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเนเธอร์แลนด์ พร้อมทั้งเสร็จสิ้นการตรวจสอบการผูกขาดการค้าในหลายประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (5 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top