สื่ออังกฤษเผยโควิดระบาดในมหาวิทยาลัย พบนักศึกษาติดเชื้อกว่า 2,000 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สื่อในสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกมากกว่า 2,000 ราย ขณะที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ประเทศอาจยังคงเผชิญกับ “ความไม่แน่นอน” ในการต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่แม้ผ่านพ้นคริสต์มาสไปแล้ว

เดอะการ์เดียนรายงานว่า มหาวิทยาลัยนอร์ทัมเบรีย ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ ตรวจพบนักศึกษาติดโควิดจำนวน 770 ราย และกลายเป็นจุดแพร่เชื้อขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของสหราชอาณาจักร โดยการระบาดดังกล่าวทำให้จำนวนนักศึกษาที่ติดโรคโควิดในมหาวิทยาลัย 65 แห่ง พุ่งเกิน 2,000 ราย

ขณะเดียวกัน บีบีซีรายงานว่า มหาวิทยาลัยทั่วสหราชอาณาจักรราว 56 แห่ง มีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดโควิดอย่างน้อย 1 รายในแต่ละแห่ง ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยรวมอยู่ที่ประมาณ 2,500 ราย

ผลสำรวจของพีเอ มีเดีย (สำนักข่าวที่ดำเนินงานในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์) ซึ่งประสานกับสถาบัน 140 แห่ง ระบุว่า มหาวิทยาลัยเชฟฟีลด์ ตรวจพบผู้ป่วยโควิดมากกว่า 200 ราย ส่วนมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล พบเจ้าหน้าที่และนักศึกษามีผลตรวจโควิดเป็นบวก 177 ราย

มหาวิทยาลัยเอดินเบอระ และมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ เนเปียร์ รายงานว่ามีนักศึกษาติดโควิดมากกว่า 300 ราย ขณะที่มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ มีผู้ป่วยโควิดมากกว่า 170 ราย และมหาวิทยาลัยแอเบอร์ดีน มีผู้ป่วยโควิด 99 ราย

มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ รายงานว่ามีนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ติดโควิดจำนวน 221 ราย ขณะที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ เมโทรโพลิแทน ที่อยู่ใกล้เคียงกัน ได้สั่งกักกันตัวนักศึกษามากกว่า 1,500 ราย

บีบีซีเผยว่า ขณะนี้ประชากรของสหราชอาณาจักรมากกว่าหนึ่งในสามอยู่ภายใต้ข้อจำกัดที่เข้มงวดขึ้น โดยนายกฯอังกฤษให้สัมภาษณ์ในรายการแอนดรูว์ มาร์ โชว์ ของบีบีซี เมื่อวันอาทิตย์ว่า “ผมต้องขอบอกตามตรงว่าสถานการณ์จะยังคงไม่แน่นอนต่อไปถึงคริสต์มาส และอาจต่อเนื่องไปอีกหลังจากนั้น”

“นี่อาจเป็นฤดูหนาวที่ยากลำบากมากสำหรับเราทุกคน เราต้องเผชิญกับความจริงข้อนั้น”

นายกฯอังกฤษกล่าว

ปัจจุบัน หลายประเทศทั่วโลก เช่น สหราชอาณาจักร จีน รัสเซีย และสหรัฐ ต่างทำงานแข่งกับเวลาในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อนำพาวิถีชีวิตความเป็นอยู่กลับสู่ภาวะปกติ

แพทริก วอลแลนซ์ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร กล่าวว่า วัคซีนบางตัวอาจวางจำหน่ายปริมาณเล็กน้อยในปลายปีนี้ แต่มีความเป็นไปได้มากกว่าที่วัคซีนจะพร้อมให้เข้าถึงได้ในช่วงปีหน้า แม้จะยังไม่มีเครื่องรับประกันก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top