เพโลซี-มนูชิน ดอดหารือประธานเฟด หวังผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

หนังสือพิมพ์ Politico ของสหรัฐ รายงานว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้หารือร่วมกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เฟดจะเข้ามามีบทบาทในการกระตุ้นเศรษฐกิจร่วมกับภาครัฐหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาเฟดไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบแรก

อย่างไรก็ดี ข่าวดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นยุโรปเปิดในแดนบวก และยังช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นด้วย

นอกจากนี้มีรายงานว่า นางเพโลซีได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า อุตสาหกรรมสายการบินไม่ควรปลดพนักงานออก และรัฐบาลควรให้ความช่วยเหลือย้อนหลังแก่อุตสาหกรรมสายการบิน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 214 ต่อ 207 ผ่านร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 วงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ โดยร่างมาตรการดังกล่าวเป็นข้อเสนอของสมาชิกพรรคเดโมแครต

รายงานระบุว่า ขณะนี้สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรกำลังเจรจาต่อรองร่วมกับทำเนียบขาว เพื่อผลักดันให้ร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (5 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top