ฮ่องกงออก iBond ขณะยืนยันระบบการเงินยังมีเสถียรภาพ

นายพอล ชาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฮ่องกงเปิดเผยว่า แม้การระบาดของโควิด-19 ก่อให้เกิดความท้าทายหลายๆ ด้านขึ้นในสังคม และสร้างความผันผวนในตลาดโลกตลอดช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา แต่การดำเนินงานของระบบการเงินฮ่องกงยังคงมีเสถียรภาพและเป็นระเบียบ

นายชานระบุว่า เสถียรภาพของระบบการเงินนั้นมีความเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชน นอกจากนี้ บริการภาคการเงินยังเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเสาหลักของฮ่องกง ซึ่งคิดเป็น 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฮ่องกง

เขาเผยด้วยว่า การพัฒนาตลาดการเงินสามารถกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจของฮ่องกงได้ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ดีมากหากประชาชนได้มีส่วนร่วมและได้ประโยชน์จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจเหล่านี้

จากการพิจารณาถึงแง่มุมดังกล่าว ทางกระทรวงการคลังจึงได้ตัดสินใจออกพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ (iBond) อีกครั้ง พร้อมการันตีอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่ 2% ต่อปี โดยจะมีการจ่ายดอกเบี้ยทุกหกเดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พันธบัตร iBond ได้รับความนิยมในหมู่ชาวฮ่องกง โดยมีผู้ลงทะเบียนซื้อมากกว่า 150,000 รายในการออกพันธบัตรดังกล่าวครั้งแรกเมื่อปี 2554 และในปี 2559 มียอดผู้ลงทะเบียนซื้อเกิน 500,000 ราย ขณะที่มูลค่าการซื้อขายรวมในช่วงหกปีอยู่ที่ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 7.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top