เงินบาทเปิด 31.29 ต่อดอลล์ แข็งค่าจากวานนี้ตามภูมิภาค

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.29 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.41 บาท/ดอลลาร์

“บาทแข็งค่าตามภูมิภาค เนื่องจากนักลงทุนเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้นหลังเกิดความมั่นใจเกี่ยวกับมาตรการทางการคลังของสหรัฐ และประธานาธิบดีทรัมป์ออกจากโรงพยาบาลเร็วกว่ากำหนด”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 31.25-31.35 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (5 ต.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.24849% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.29432%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 105.67 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ระดับ 105.62 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1791 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1754 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.5080 บาท/ดอลลาร์
  • เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. คาดว่าจะอนุมัติตั้งกระดานซื้อขายหลักทรัพย์ธุรกิจเอสเอ็มอีรวมถึงสตาร์ทอัพ (กระดานที่ 3) ได้ในไตรมาส 2 ปี 64 จากปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของอนุกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กำลังพิจารณาเพื่อส่งต่อมาให้คณะกรรมการก.ล.ต. (บอร์ด) พิจารณาอนุมัติต่อไป โดยมีเป้าหมายส่งเสริมและสนับสนุนเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนให้มากขึ้น ผ่านการระดมทุนในตลาดทุนไทย
  • กพอ.สั่งเดินหน้าศึกษา 3 เมกะโปรเจกต์ใหม่ มูลค่ารวม 1.18 ล้านล้านบาท เชื่อมโยงความเจริญอีอีซีสู่ภูมิภาคอื่นและนานาชาติ ประกอบด้วย ท่าเรือบก 3 แห่ง แลนด์บริดจ์เชื่อมอ่าวไทยและอันดามัน และสะพานไทย ถนน 4 เลนข้ามทะเล เชื่อมโยงอีอีซีไปสู่เอสอีซี
  • ผู้บริหารสายงานธุรกิจตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทยเปิดเผยว่า ปัจจุบันสภาพคล่องในตลาดมีเป็นจำนวนมาก ทำให้ตลาดหุ้นกู้ยังเป็นที่น่าสนใจของนักลงทุน โดยเฉพาะหุ้นกู้ที่มีอันดับเครดิต BB+ขึ้นไป ในช่วงสุดท้ายของปีนี้จะมีเอกชนออกหุ้นวงเงิน 240,000 ล้านบาท ทำให้ยอดออกหุ้นกู้ทั้งปีอยู่ที่ 800,000 ล้านบาท และหุ้นกู้ที่ออกจำหน่าย 80% เป็นการออกทดแทนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนด
  • “อนุทิน” ถกคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เคาะจัดหางบประมาณ 2,930 ล้านบาท จองวัคซีนโควิด-19 ฉีดคนไทยระยะแรก 33 ล้านคน ส่วนวัคซีนไทยทำ คาดได้ตัวต้นแบบ ม.ค.64 ก่อนทดลองในคน
  • ศบค.อนุมัตินักธุรกิจต่างชาติ 1.1 หมื่นคนเข้าประเทศแล้ว พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวลองสเตย์ จ่อไฟเขียวนักลงทุนรายใหญ่มาแบบระยะสั้น รอ คกก.เฉพาะกิจชงมาตรการคุมเข้มโควิด
  • ดีบีเอส กรุ๊ป และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เป็นแกนนำกลุ่มธนาคารอื่นๆ อีก 12 แห่งในสิงคโปร์ในการจัดตั้งและดำเนินการเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนธุรกรรมการเงินเพื่อการค้าระบบดิจิทัล โดยมีเป้าหมายที่จะลดความเสี่ยงจากการฉ้อโกงด้านการค้า
  • ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 57.8 ในเดือนก.ย. จากระดับ 56.9 ในเดือนส.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 56.0 โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน
  • ไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.6 ในเดือนก.ย.จากระดับ 55.0 ในเดือนส.ค. โดยถึงแม้ดัชนี PMI ปรับตัวลงในเดือนก.ย. แต่อยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (5 ต.ค.)เนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ซึ่งรวมถึงหุ้น หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นกว่า 400 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับข่าวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีอาการดีขึ้นจากการป่วยด้วยโรคโควิด-19 รวมทั้งความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ เพื่อช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
  • หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า มีแนวโน้มสูงที่ทำเนียบขาวจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรสเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มุ่งมั่นที่จะผลักดันให้มีข้อตกลงดังกล่าว
  • ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ออกจากศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีดแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 เป็นเวลา 4 วัน โดยปธน.ทรัมป์ซึ่งสวมหน้ากากอนามัยด้วยนั้น เดินออกจากศูนย์การแพทย์ทางประตูด้านหน้า และขึ้นเฮลิคอปเตอร์ “Marine One” เพื่อมุ่งหน้าไปยังทำเนียบขาว
  • นักลงทุนจับตาการประชันวิสัยทัศน์ของคู่ชิงรองประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรครีพับลิกัน และนางคามาลา แฮร์ริส ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ในการดีเบตวันที่ 7 ต.ค.นี้
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดุลการค้าเดือนส.ค., ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนส.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนส.ค. และรายงานการประชุมเดือนก.ย.ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (6 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top