เปิดฉากดีเบตรองปธน.สหรัฐ แฮร์ริสอัดทรัมป์ล้มเหลวปกป้องปชช.จากโควิด

ภาพ: รอยเตอร์

การประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบตระหว่างนายไมค์ เพนซ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน และนางคามาลา แฮร์ริส คู่ชิงจากพรรคเดโมแครต ได้เริ่มขึ้นแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยการดีเบตจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยยูทาห์ เมืองซอลต์เลกซิตี้ รัฐยูทาห์ ซึ่งมีนางซูซาน เพจ หัวหน้าสำนักงานวอชิงตันของหนังสือพิมพ์ยูเอสเอทูเดย์ ทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ

การดีเบตเปิดประเด็นแรกเกี่ยวกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยนางเพจกล่าวกับนางแฮร์ริสว่า โรคโควิด-19 ยังไม่สามารถควบคุมได้ในขณะนี้ เมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับตั้งคำถามกับนางแฮร์ริสว่า เธอจะใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่เพื่อปิดธุรกิจและโรงเรียน รวมทั้งออกคำสั่งให้ประชาชนสวมหน้ากากหรือไม่

นางแฮร์ริสตอบคำถามดังกล่าวด้วยการโยงถึงประชาชนกว่า 210,000 คนที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19, ผู้ติดเชื้อกว่า 4 ล้านราย และประชาชนตกงานกว่าหลายล้านคน ในจังหวะนี้ นางแฮร์ริสได้หันไปมองกล้องโทรทัศน์ ก่อนที่จะกล่าวกับบรรดาผู้ที่กำลังชมการถ่ายทอดสดทั่วโลกว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ รู้ปัญหานี้เป็นอย่างดี แต่กลับไม่ทำอะไรเลย

ภาพ: รอยเตอร์

“พวกเขารู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น แต่พวกเขาไม่ได้บอกพวกท่าน ท่านลองนึกภาพดูว่า หากท่านรู้ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. แทนที่จะเพิ่งรู้เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ท่านก็คงจะเตรียมตัวทัน … ชาวอเมริกันได้ร่วมกันเป็นพยานถึงความล้มเหลวครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ชาติของเรา”

นางแฮร์ริสกล่าวโดยหันไปมองกล้องโทรทัศน์เพื่อพูดกับผู้ที่กำลังรับชมการถ่ายทอดสด

นางแฮร์ริสยังกล่าวยังตรงไปตรงมาว่า หากมีวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ออกมาในช่วงที่คณะทำงานของปธน.ทรัมป์บริหารประเทศ ก็หมายความว่าวัคซีนดังกล่าวไม่ได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ แต่ถูกผลักดันโดยปธน.ทรัมป์ ซึ่งเธอจะไม่ยอมฉีดวัคซีนนั้น แต่หากผู้เชี่ยวชาญเช่น นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ให้การรับรอง เธอก็จะฉีดวัคซีนนั้น

ภาพ: รอยเตอร์

ในจังหวะนี้เอง นายเพนซ์พูดแทรกขึ้นมาว่า “การที่คุณบั่นทอนความเชื่อมั่นในวัคซีนเช่นนี้ ถือเป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้” ซึ่งทำให้นางแฮร์ริสมีท่าทีไม่พอใจและพูดว่า “ท่านรองประธานาธิบดี ดิฉันกำลังพูดอยู่ค่ะ”

แต่นายเพนซ์ไม่หยุด และกล่าวต่อไปว่า “คุณมีคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีนต้านโควิด-19 เพราะคุณรู้สึกว่าปธน.ทรัมป์ใช้อำนาจทางการเมืองเพื่อเร่งการผลิตวัคซีน ผมอยากบอกคุณว่า “หยุดเล่นการเมืองกับชีวิตประชาชน”

นายเพนซ์ยังกล่าวด้วยว่า แผนการรับมือไวรัสโควิด-19 ของนางแฮร์ริสและนายโจ ไบเดนนั้น ถูกฉีกออกมาจากแนวทางที่คณะบริหารของปธน.ทรัมป์กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

“แผนการของพวกคุณเหมือนกับการขโมยความคิดของคนอื่น และโจ ไบเดนก็มีความรู้น้อยมากเกี่ยวกับการจัดการในเรื่องนี้”

นายเพนซ์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (8 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top